NGƯỜI VIỆT Ở LOUISIANA CHỜ BP BỒI THƯỜNG

@ 18 June 2010 10:07 PM
Tin{nl} Versailles - Nhật báo Le Monde hôm qua có một bài phóng sự về những ngư{nl} dân gốc Việt ở tiểu bang Louisiana, một cộng đồng dân cư không nhỏ {nl}sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, đang là nạn nhân trực tiếp của thảm {nl}họa sinh thái gây ra từ giếng dầu của công ty dầu lửa BP của Anh Quốc. {nl}Ðặc phái viên của Le Monde đã đến với một khu làng nằm ở phía đông New {nl}Orleans có tên gọi là làng Versailles, nơi định cư mới của những người {nl}Việt Nam chạy khỏi chế độ cộng sản từ sau năm 1975. Những người Việt ở {nl}đó chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt tôm cá ở vùng châu thổ sông {nl}Mississipi và ngoài khơi vịnh Mexico.

Tác giả bài báo giới thiệu cộng {nl}đồng người gốc Việt đang sinh sống tại New Orleans có khoảng 200 ngàn {nl}người và hiện họ là những nạn nhân trực tiếp của nạn thủy triều đen. {nl}
 
Trước đây vào năm 2005, những người Việt này cũng {nl}từng là nạn nhân của trận bão Katrina khủng khiếp, nhưng chính cư dân {nl}Versailles này là những người đầu tiên quay trở lại sau bão tan để tái {nl}thiết lại cuộc sống của họ. Cũng từ cộng đồng này, năm 2008 một người {nl}gốc Việt đầu tiền được bầu làm dân biểu Liên bang đó là ông Joseph Cao.{nl} Trở lại với cuộc sống của những ngư dân gốcViệt, bài phóng sự cho biết{nl} ở Louisiana các tàu của người Việt chiếm tới 1/3 số tàu đánh bắt tôm {nl}cá trong vùng vịnh Mexico. Bởi thế mà trận thủy triều đen hiện nay đã {nl}ảnh hưởng nặng nề đến cộng đồng người gốc Việt trong đó có 80% sống chủ{nl} yếu dựa vào nghề đánh bắt tôm cá và chế biến thủy sản. Theo tác giả {nl}bài báo thì những nạn nhân gốc Việt một lần nữa đã suýt bị bỏ rơi trong{nl} tai họa thủy triều đen. Cho tới tận đầu tháng 5 khi vị Linh mục chánh {nl}xứ đạo Maria Nữ Vương ở đây phải can thiệp, đấu tranh thì BP mới đoái {nl}hoài tới những người ngư dân gốc Việt ở làng này.
 
Hãng{nl} dầu BP đã đền bù cho mỗi ngư dân 2,500 đô-la và chủ tàu 5000, khoản {nl}bồi thường trong tháng 6 đang được tiến hành. Tuy nhiên số tiền trợ giúp{nl} của BP chưa đủ để ổn định cuộc sống vốn đã bấp bênh của những người {nl}dân Việt ở đây. Theo tác giả bài báo thì hàng ngày, các trung tâm bảo {nl}trợ xã hội ở đây vẫn phải tiếp nhận hàng chục người đến xin trợ giúp {nl}hay đến để bày tỏ những lo lắng trong cuộc sống. Vì không thể ra khơi {nl}nên, những người đàn ông chỉ biết ngồi nhà uống bia, nếu không thì đi {nl}đánh bạc. Có nhiều trường hợp thì không được đền bù chỉ vì làm việc mà {nl}chủ không khai báo. BP nói họ không từ chối một đơn khiếu nại nào nhưng{nl} vẫn còn hàng ngàn hồ sơ đòi đền bù đọng lại chưa giải quyết. Công ty {nl}dầu lửa này cho biết đã chi hơn 53 triệu đô-la cho 19,000 đơn. Một nhân{nl} chứng tên Kim Lee cho biết đã nhận được tiền bồi thường 2500 đô-la {nl}nhưng chị phải đấu tranh rất mạnh mới có được.

BP đòi chị phải trình {nl}hợp đồng lao động, nhưng chị lại làm nấu ăn trên thuyền đánh tôm, một {nl}thứ nghề thường chỉ được gọi đi làm theo thời vụ. Chị đang chờ xem BP {nl}có đền bù thiệt hại cho chị hay không, nếu đượuc chị sẽ lấy tiền và rời{nl} khỏi New Orleans vì vùng đất này có quá nhiều tai họa.(SBTN)

{nl}{nl}