CÁC CHUYÊN GIA KHUYẾN CÁO VIỆT NAM NÊN TIẾN HÀNH NGAY CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN NGUYÊN TỬ

@ 18 June 2010 10:15 PM
Tin{nl} Hà Nội - Trong lúc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chuẩn bị khởi công {nl}công xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên, một Hội nghị quốc tế về {nl}công nghệ và an toàn của các nhà máy điện nguyên tử đã khai mạc tại Hà {nl}Nội ngày hôm nay. Nhà máy điện này dự trù sẽ được đưa vào hoạt động vào{nl} năm 2014, sau khi Hà Nội đã quyết định ký hợp đồng với công ty Nga {nl}Rosatom để thực hiện điều này. Dự tính ban đầu của Việt Nam là sẽ xây 4{nl} lò phản ứng nguyên tử, với tổng công suất 4000 megawatt và ít nhất một{nl} lò sẽ đưa vào vận hành kể từ năm 2020. Trả lời phỏng vấn AFP bên lề {nl}hội nghị này, ông Atsuyuki Suzuki, nguyên chủ tịch ủy ban an toàn {nl}nguyên tử của Nhật cho rằng bảo đảm an toàn cho những nhà máy nguyên tử {nl}đó còn quan trọng hơn là trình độ công nghệ.

Theo ông Suzuki nói Việt {nl}Nam cần phải có một cơ chế để theo dõi xem những người trong ngành {nl}nguyên tử có làm đúng hay không, chẳng hạn phải có sự giám sát của báo {nl}chí, nhưng điều này phải có tự do báo chí ở trong nước. Về phần ông {nl}Nikolay Kutin, chủ tịch cơ quan của Nga chuyên giám sát về nguyên tử {nl}thì nói với các đại biểu rằng, trong lĩnh vực nguyên tử, công chúng {nl}phải được tham gia đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp quy như ở nhiều{nl} nước khác.
 
Theo nhận định của AFP, Việt Nam {nl}hiện đã công bố những văn bản của nhà nước cho công chúng xem, và Quốc {nl}hội mà phần lớn là đảng viên có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ hơn trên {nl}những vấn đề lớn. Nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các nhà tài {nl}trợ Tây phương vẫn chỉ trích những hạn chế đối với báo chí và mạng {nl}Internet ở Việt Nam. Ông Mun-Ki Lee, giám đốc một cơ quan của khu vực {nl}hoạt động trong khuôn khổ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thì cho {nl}rằng Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể về khoa học nguyên tử và công{nl} nghệ nguyên tử, nhưng cần thiết lập một hệ thống an toàn nguyên tử và {nl}đào tạo một đội ngũ công nhân trình độ cao.
 
Theo{nl} ông, khi khởi động chương trình nguyên tử, không thể làm từng bước, mà {nl} phải vừa thực hiện chương trình nguyên tử, vừa bảo đảm an toàn. Ông {nl}Mun-Ki Lee cho rằng mục tiêu 2020 cho Việt Nam đủ thời gian để làm điều{nl} đó. Các nguồn tin vào tháng 2 vừa qua cho biết là Việt Nam đã quyết {nl}định ký hợp đồng với công ty năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga để {nl}xây nhà máy điện nguyên tử đầu tiên.(SBTN)