HÀ NỘI SỬA LUẬT TỬ HÌNH: CHÍCH THUỐC ÐỘC THAY VÌ XỬ BẮN

@ 18 June 2010 10:18 PM
Tin Hà Nội - Quốc hội Cộng sản Việt Nam hôm nay vừa {nl}thông qua Luật thi hành án hình sự. Theo luật này, tử tù ở Việt Nam sẽ {nl}được chích thuốc độc thay vì bị xử bắn như hiện nay. Gần như toàn bộ {nl}433 đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu thuận điều khoản nói trên của luật {nl}mới, sẽ có hiệu lực vào tháng 7 năm tới. Cũng trong kỳ bỏ phiếu thông {nl}qua Luật thi hành án hình sự, đa số các đại biểu Quốc hội cũng tán {nl}thành việc cho phép thân nhân của tử tù được nhận tử thi về để an táng. {nl}Vấn đề hành quyết tử tù đã gây tranh cãi từ nhiều năm nay ở Việt Nam, {nl}và ngay cả trong kỳ họp Quốc hội lần này, các ý kiến vẫn không đồng {nl}nhất. Hãng tin AFP cho biết, cho tới nay Việt Nam vẫn không công bố số {nl}liệu về án tử hình, nhưng từ đầu năm đến nay theo thống kê dựa trên báo{nl} chí chính thức, đã có 49 người bị kết án tử hình và 1 người bị xử tử ở{nl} Việt Nam.
 
Ða số các tử tù là người phạm tội {nl}buôn ma túy và sát nhân. Sau khi xử bắn xong, các tử tù sẽ bị mổ nội {nl}tạng để đem bán. Việc chích thuốc độc sẽ ngăn cản việc này vì nội tạng {nl}sẽ bị thuốc độc làm ảnh hưởng, mất đi một nguồn tiền lớn cho những cán {nl}bộ tham nhũng bán nội tạng của tử tù để lấy tiền bỏ túi.
 
{nl}
 Cũng trong ngày hôm qua, ủy ban thường vụ Quốc hội Cộng sản Việt {nl}Nam cho biết là theo kết quả đợt phát phiếu thăm dò ý kiến đại biểu về {nl}dự án đường sắt cao tốc cách đây hai ngày, đa số các đại biểu là những {nl}nghị gật của chế độ lên đến 57% đồng ý với chủ trương làm đường sắt cao{nl} tốc. Theo nghị trình, Quốc hội sẽ biểu quyết nghị quyết lên quan đến {nl}dự án này vào cuối kỳ họp tức là vào ngày 19 tháng 6.(SBTN)
{nl}{nl}