PHI HÀNH ÐOÀN VIETNAM AIRLINES BỊ GIỮ Ở ÚC

@ 18 June 2010 10:18 PM
Tin Sydney - Tin cho hay Cảnh sát liên bang Úc Ðại Lợi vừa bắt và {nl}tạm giữ hai phi hành đoàn của hãng Vietnam Airlines tại phi trường {nl}Sydney. Vietnam Airlines nói ngày 13 tháng 5 vừa qua, phi hành đoàn gồm{nl} 13 người trên chuyến bay VN782 từ Sydney đi Saigon đã bị hải quan giữ {nl}lại tại khu vực phi trường. Những người này đã bị thẩm vấn và tạm giữ {nl}thông hành để đến ngày mai thứ sáu sẽ đưa ra tòa xét xử. Tiếp theo đó {nl}ngày hôm qua 16 tháng 6, cũng một phi hành đoàn khác của chuyến bay {nl}VN782 lần này gồm 14 người, lại bị giữ và thẩm vấn khi đang làm thủ tục{nl} tại phi trường Sydney. Bản tin viết hai phi công và 10 tiếp viên sau đó{nl} được phép ra làm nhiệm vụ, còn một phi công và một tiếp viên tiếp tục {nl}bị kiểm tra và phỏng vấn từ 8 giờ 45 phút sáng đến 13 giờ chiều cùng {nl}ngày mới được thả và trả lại hộ chiếu mà không được giải thích lý do {nl}tạm giữ. Phát ngôn viên của hãng từ chối bình luận về tin này, chỉ nói {nl}nội vụ đang được tìm hiểu và chưa có chi tiết. Việt Nam Airlines cũng {nl}nói chưa có một thông cáo báo chí nào về việc này.
 
Trong{nl} khi đó bản tin của báo trong nước viết rằng văn phòng chi nhánh {nl}Vietnam Airlines tại Sydney cùng cơ quan ngoại giao đã đề nghị nhà chức {nl}trách Úc hợp tác và cung cấp các thông tin liên quan nhưng không nhận {nl}được bất cứ thông tin và trả lời cụ thể nào. Vietnam Airlines cho rằng,{nl} việc tiến hành khám xét, tạm giữ thành viên phi hành đoàn của Vietnam {nl}Airlines khi không thông báo cho đại diện Vietnam Airlines tại Sydney {nl}là sai luật có hệ thống, gây uy hiếp an toàn và cản trở hoạt động sản {nl}xuất, kinh doanh của Vietnam Airlines tại Úc. Ðây không phải là lần đầu{nl} tiên xảy ra việc này, các phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines {nl}đã nhiều lần gặp rắc rối với nhà chức trách Úc Ðại Lợi.
 
{nl}
Vào tháng 4 năm 2008, phi công Lại Quốc Việt đã bị cảnh sát Úc bắt{nl} giữ vì đã đem lậu 3,4 triệu Úc kim từ Australia về Việt Nam trong hai {nl}năm 2005 và 2006. Họ Lại sau đó đã bị khởi tố vì liên quan đến 40 vụ {nl}rửa tiền, đồng thời bị cáo buộc đã lợi dụng tư cách phi công để mang {nl}tiền trót lọt qua 17 lần nhận tiền từ các nơi có đông nguời Việt sinh {nl}sống như ở Footscray và Cabramatta. Tháng 12 năm 2009 đương sự đã phải {nl}ra tòa trong vụ án được báo chí Úc gọi là lớn nhất từ trước tới nay, và{nl} bị kết án 9 năm rưỡi tù với số tiền lên đến 5.1 triệu đô-la Úc. Nhiều {nl}nhân viên khác của Việt Nam Airlines trước đó cũng bị kết tội rửa tiền {nl}và buôn lậu thuốc phiện, vàng và các loại kim loại quý được đưa về Việt {nl}Nam qua việc giấu trong hành lý.(SBTN)
{nl}{nl}