Linh mục Nguyễn Văn Lý kiện Chính phủ CSVN lên Liên Hiệp Quốc ngày 8-6-2010

@ 21 June 2010 08:34 AM
Thanh {nl}Trúc - RFA - 13-6-2010

Linh mục Nguyễn Văn Lý, được các Tổ{nl} chức Nhân quyền và Tự do Tôn giáo trên thế giới gọi là Tù Nhân Lương {nl}Tâm vì những hoạt động đòi hỏi Tự do Tôn giáo của ông từ năm 1977, gởi {nl}thư lên Liên Hiệp Quốc hôm 8 tháng 6 vừa qua để kiện Nhà nước Việt Nam {nl}về điều ông gọi là Tiến Trình Chịu Bất Công với 4 lần, 17 năm tù giam và{nl} 7 lần, 14 năm quản chế.

Lm Nguyễn Văn Lý được tạm cho ra khỏi tù{nl} để chữa bệnh nhưng vẫn bị quản chế tại nhà Hưu dưỡng Nhà chung Tổng {nl}Giáo Phận Huế, nay Linh mục Lý trình bày mục đích và nội dung thư gởi {nl}Liên Hiệp Quốc mà ông gọi là Ðơn Kiện số 01. Bài do Thanh Trúc trình {nl}bày :

KHẲNG{nl} ÐỊNH MÌNH VÔ TỘI

Thanh Trúc : Thưa Linh mục Nguyễn Văn {nl}Lý, chúng tôi được biết ngày 8 tháng 6 vừa qua ông đã có một bức thư, mà{nl} ông gọi là Ðơn Kiện số 01, để gởi lên Liên Hiệp Quốc, và một bản sao {nl}được gởi cho hãng tin AFP mà chúng tôi đang có trong tay. Xin Linh mục {nl}trình bày về việc làm này ?

Lm Nguyễn Văn Lý (Lm NVL) : Căn cứ {nl}trên Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Tuyên ngôn Quốc {nl}tế về Bảo vệ những người đấu tranh cho Nhân quyền, rồi căn cứ ngày trên {nl}việc Ký kết, Tham gia và Thực hiện những Ðiều luật Quốc tế của Nhà cầm {nl}quyền CSVN, căn cứ trên những nhân chứng lịch sử cũng đã làm những việc{nl} tương tự như tôi, như ông Karl Marx, như luật sư Phan Văn Trường, như {nl}cụ Phan Chu Trinh, v.v…

Tất cả những người này đã làm công việc {nl}như tôi mà hồi đó, cách đây hàng trăm năm, họ không hề bị bắt, còn tất {nl}cả những điều tôi làm thì đều có Công uớc Quốc tế và Ðiều luật Quốc tế {nl}bảo đảm rằng được phép làm. Thế mà họ bắt tôi thì chứng tỏ rằng tôi hoàn{nl} toàn vô tội, còn chính họ mới là những kẻ có tội.

ÐÒI HỎI BỒI THƯỜNG

Thanh Trúc :{nl} Thưa Linh mục Nguyễn Văn Lý, trong Ðơn kiện số 01 này ông có đòi hỏi {nl}Nhà nước Việt Nam phải trả lại cho ông tất cả những tài sản mà họ đã {nl}tịch thu của ông khi tiến hành bắt giam ông. Xin ông nói rõ về điều này ?{nl}

Lm NVL : Họ đã lột áo linh mục của tôi, giữ của tôi 01 tràng {nl}chuỗi Mân Côi, 01 kiếng mắt tôi đang đeo, còn những vật dụng mà tôi dùng{nl} để phơi bày sự thật về ông Hồ Chí Minh, về nhân quyền, về dân chủ, về {nl}tự do, họ đã tịch thu của tôi 06 máy vi tính, 01 máy scanner, 06 máy in,{nl} 06 điện thoại di động và gần 200 sách báo bài viết, mỗi loại như vậy {nl}hàng chục bản. Tất cả những thứ này là họ tịch thu một cách trái phép.

Thanh{nl} Trúc: Thưa trong Ðơn kiện số 01 này ông cũng có đòi hỏi Nhà nước phải {nl}bồi thường cho ông một số tiền để trả cho những chi phí về bệnh tật {nl}trong thời gian ông bị ở tù ?

Lm NVL: Tôi muốn trước hết là họ {nl}phải trả cho tôi khoảng 200 triệu đồng Việt Nam về các máy móc thiết bị {nl}họ đã tịch thu. Còn 3 năm tù giam và bệnh tật của tôi thì nói thật tôi {nl}đòi 10 tỷ đồng Việt Nam là có tính tượng trưng thôi, chứ thật sự ra 3 {nl}năm mất tự do của một con người quí giá hơn nhiều, và cơn bệnh của tôi, {nl}làm cho tôi bị bại liệt nửa người, thì vô giá. 10 tỷ đồng này là một con{nl} số tượng trưng vậy thôi chứ không thể tính sức khỏe của tôi ra bằng {nl}tiền bạc được.

Thanh Trúc: Thưa Linh mục Nguyễn Văn Lý, trong {nl}phiên tòa sau cùng để xét xử ông, Nhà nước Việt Nam có cáo buộc ông về {nl}tội tham gia vào Khối Dân Chủ 8406, một tổ chức mà Nhà nước cho là bất {nl}hợp pháp. Ông nghĩ thế nào về điều này, bởi vì trong Ðơn khiếu kiện số {nl}01 thì ông vẫn nói là ông vô tội đối với Nhà nước Việt Nam ?

Lm {nl}NVL: Không những tôi là thành viên của 8406 mà tôi còn là một trong {nl}những người thành lập khối này và một trong những người đại diện lâm {nl}thời của khối này, đang điều hành khối này cả toàn quốc. Việc mà họ quy {nl}kết chúng tôi là một khối bất hợp pháp thì đó là việc lạm quyền của họ.

Nhưng{nl} mà chúng tôi được phép hoạt động trong khuôn khổ cho phép của các Công {nl}ước Quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Cho nên khối chúng tôi hoạt động không {nl}phải là một khối bất hợp pháp. Nếu như bắt chúng tôi thì họ phải bắt đến{nl} khoảng ba chục ngàn người 8406 ở trong Ðất nước Việt Nam. Nhưng mà họ {nl}không dám bắt một số đông như vậy, họ phải lấy cớ này cớ khác, một cách {nl}không chính đáng, để bắt tôi và gần cả trăm Chiến sĩ Hòa bình Dân chủ {nl}khác, thế thôi.

TỐ CÁO NHÀ {nl}NƯỚC VIỆT NAM VI PHẠM HIẾN CHƯƠNG LHQ

Thanh Trúc: Thưa {nl}Linh mục, như vậy mục đích chính của ông khi gởi lá thư, tức Ðơn kiện số{nl} 01, lên Liên Hiệp Quốc, là gì ?

Lm NVL: Mục đích của tôi là {nl}muốn làm cho Công luận Quốc tế hiểu rằng : Nhà cầm quyền Việt Nam đang {nl}vi phạm Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, vi phạm các Công ước Liên Hiệp Quốc {nl}mà chính họ xin tham gia ký kết mà không chịu thực hiện. Ðây là lời kết {nl}tội của tôi một cách đanh thép, sắc bén, rõ ràng trước công luận quốc {nl}tế, trên cái chế độ cộng sản này. Còn tất cả những điều đòi hỏi họ phải {nl}bồi hoàn, đòi họ xin lỗi, đòi họ trả 01 đồng danh dự, tất cả những điều {nl}ấy chỉ là những kiểu nói, chứ tôi biết chắc chắn là họ không làm. Nhưng {nl}lời kết tội của tôi trên chế độ này là rất rõ ràng. Tôi muốn làm cho họ{nl} thấy họ sai, phạm nhiều tội ác, phải biết sám hối đền bù lỗi lầm cho {nl}toàn Dân. Như thế tôi đã thành công. Ðó chính là mục đích của tôi.

Mục{nl} đích thứ hai là làm cho họ dừng tay lại, không bắt bớ thêm các Chiến sĩ{nl} Hòa bình của chúng tôi nữa, phải sớm trả tự do cho các Chiến sĩ Hòa {nl}bình đang bị giam tù. Ðó cũng là một mục đích chính của tôi.

Một {nl}mục đích nữa của tôi cũng rất quan trọng : đó là tôi muốn khai mở một {nl}chiến dịch mời gọi các cựu tù nhân chính trị-tôn giáo, nói chung là các {nl}cựu tù nhân lương tâm, đồng loạt cùng nhau liên tục kiện Nhà cầm quyền {nl}CSVN cho đến ngày chúng tôi hoàn toàn thắng lợi.

CHẤP NHẬN HẬU QUẢ

Thanh Trúc: {nl}Thưa trong thời gian này thì Linh mục chỉ được tạm ra khỏi tù để chữa {nl}bệnh mà thôi. Như vậy, khi ông viết bức thư này có nghĩa là ông muốn đối{nl} đầu với Nhà nước hay sao. Ông có lường được hậu quả của việc làm này {nl}hay không?

Lm NVL: Ở đây tôi không thách thức ai cả nhưng tôi {nl}chấp nhận tất cả các hậu quả, nếu họ biết và dừng lại thì họ khôn. Nhưng{nl} nếu họ ngoan cố, thấy tôi làm như vậy mà đưa tôi vào lại trong nhà tù {nl}thì tôi rất mừng. Bởi vì đưa tôi lại vào nhà tù thì họ lại đóng dấu vào {nl}cái đơn kiện này rằng họ xác nhận là họ đang vi phạm. Tôi đang đợi họ {nl}bắt tôi vào lại trong nhà tù xem thử họ dám bắt không.

TẠI SAO NGÀY 8 THÁNG 6 ?

Thanh {nl}Trúc: Thưa Linh mục Nguyễn Văn Lý, ông cũng có nói sở dĩ ông chọn ngày 8{nl} tháng 6 để viết bức thư gởi lên Liên Hiệp Quốc cũng là có một chủ đích {nl}khác. Xin ông trình bày về chủ đích đó ?

Lm NVL: Tôi chọn ngày {nl}mồng 8 tháng 6 bởi vì đây là ngày Giỗ lần thứ 22 của Ðức cố Tổng Giám {nl}Mục Philiphê Nguyễn Kim Ðiền, người mà tôi đã tố cáo bị Nhà cầm quyền {nl}CSVN đầu độc chết trong bệnh viện Chợ Rẫy năm 1988, cũng vào ngày mồng 8{nl} tháng 6.

Cũng vào ngày này thì song song với Ðơn Kiện số 01 {nl}này, tôi có một Lời Chứng số 4, tố cáo những bạo ngược, những đàn áp, {nl}những nhục hình mà Nhà cầm quyền CS đang thực thi trên thân xác và tâm {nl}hồn của bao nhiêu người tù trong các trại giam, nhất là tù nhân nữ. Tôi {nl}cũng cố ý để vào ngày mồng 8 tháng 6 như vậy. Xin cám ơn và kính chào.{nl}{nl}