VIỆT NAM KHAI THÁC MỎ HOANG PHÍ: THAN MẤT 60%, VÀNG MẤT 40%

@ 21 June 2010 08:36 AM
Tin Hà Nội - Việt Nam khai thác khoáng sản kiểu vứt đi, đó là lời {nl}báo động từ thông tấn nhà nước trong tuần qua khi giải thích rằng việc {nl}sử dụng công nghệ lạc hậu, cấp phép ồ ạt, khai thác tràn lan đang làm {nl}chảy máu nguồn tài nguyên khoáng sản. Theo kết quả thống kê, tổn thất {nl}khai thác khoáng sản đối với hầm lò là 40 đến 60%, đối với apatit là 26{nl} đến 43%. Nghĩa là các mỏ than Việt Nam sẽ có thể hoang phí mất 60%, {nl}quặng apatít có thể hoang phí mất 43%, khai thác vàng có thể hoang phí {nl}mất 40%, và quặng kim loaị có thể hoang phí mất 30%. Thông tấn nhà nước{nl} ghi lời của Viện Khoa học Ðịa chất và Khoáng sản xác nhận kahi thác {nl}than hầm lò tổn thất là 40 đến 60%. Chảy máu tài nguyên do công nghệ {nl}lạc hậu và khai thác bừa bãi đang trở nên đề tài gây bất mãn nhất là {nl}đối với những người có đôi chút hiểu biết về vấn đề này.
 
{nl}
Ngành địa chất hiểu biết nhất về tài nguyên khoáng sản thì lại hầu{nl} như đứng ngoài cuộc, chỉ làm mỗi việc nghiên cứu, điều tra cơ bản, rồi{nl} cấp phép. Việc khai khoáng lại hầu như không tham gia.
 
{nl}
Trong khi đó nhiều đơn vị, cá nhân đang làm công việc khai khoáng {nl}lại không có tí kiến thức nào về địa chất, về khoáng sản, về kinh tế {nl}khoáng sản, ngoài đồng vốn cũng không rõ là vốn thực sự của họ hay lại {nl}đi vay Nhà nước.(SBTN)
{nl}{nl}