HỌP HỖN HỢP VIỆT NAM VATICAN LẦN HAI

@ 22 June 2010 09:54 AM
Tin{nl} Hà Nội - Có nguồn tin cho hay cuộc họp lần thứ hai của nhóm công tác {nl}hỗn hợp Vatican và Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra vào tuần tới tại Roma. {nl}Website VietCatholic cho biết một phái đoàn của nhà nước Cộng sản Việt {nl}Nam do Thứ trưởng Ngoại giao là Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu, đã lên đường {nl}đi Roma vào ngày hôm qua. Bản tin cũng nói trong phái đoàn còn có đại {nl}diện của bộ Công an và ban Tôn giáo nhà nước. Cuộc họp lần đầu của nhóm{nl} Công tác hỗn hợp Việt Nam và Vatican diễn ra vào tháng 2 năm ngoái tại{nl} Hà Nội, nhân chuyến viếng thăm của Ðức ông Pietro Parolin, là Thứ {nl}trưởng Ngoại giao của Vatican. Hai bên đã bàn về việc bình thường hóa {nl}quan hệ ngoại giao tại quốc gia đông tín đồ Công giáo thứ hai tại Á {nl}châu. Quá trình bình thường hóa được thúc đẩy trong những năm gần đây, {nl}nhất là sau chuyến thăm Tòa Thánh La Mã của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam{nl} là Nguyễn Tấn Dũng vào tháng giêng năm 2007 và của Chủ tịch nhà nước {nl}Nguyễn Minh Triết vào tháng 12 năm ngoái.
 
Tuy {nl}nhiên tiến trình này gặp một số trở ngại, nhất là các vụ lộn xộn về đất {nl} đai có liên quan đến nguời Công giáo ở các địa phương. Cộng đồng Công {nl}giáo cũng vừa chứng kiến một số sự kiện gây xáo trộn, như vụ đức Tổng {nl}giám mục Hà Nội Joseph Ngô Quang Kiệt từ chức. Quan hệ giữa Vatican và {nl}Cộng sản Việt Nam bị gián đoạn suốt từ cuối thập niên 1950, vì các chế {nl}độ Cộng sản đều không chấp nhận tôn giáo và theo chủ nghĩa vô thần.
{nl}
 
Hiện nay trong quá trình bình thường hóa, hai bên còn{nl} gặp nhiều khúc mắc, như trong chính sách liên quan đến Giáo hội trong {nl}nước, việc Giáo hội đòi lại một số khu vực đất đai đã không được giải {nl}quyết. Hà Nội theo dõi chặt chẽ các tổ chức tôn giáo, nhiều lần lên {nl}tiếng nói rằng họ muốn có tiếng nói trong việc bổ nhiệm các chức sắc {nl}đạo giáo tại Việt Nam. Các quan sát viên nhận định rằng không có nhiều {nl}hy vọng trong cuộc họp nhóm hỗn hợp lần thứ nhì, nhất là trong bối cảnh {nl} đại hội đảng Cộng sản lần thứ 11 sẽ khai mạc trong vòng khoảng nửa năm {nl} nữa.(SBTN)
{nl}{nl}