NGÀ VOI LẬU ÀO ÀO CẬP CẢNG HẢI PHÒNG

@ 22 June 2010 09:56 AM
Tin Hải Phòng - Liên tục 4 vụ nhập lậu ngà voi bị Hải quan Hải {nl}Phòng phát hiện, bắt giữ trong 1 tháng cho thấy việc buôn bán mặt hàng {nl}cấm này ngày càng phức tạp và táo tợn. Mới đây vào đầu tháng 5, hải {nl}quan Cộng sản tại Hải Phòng phát hiện hơn 2 tấn ngà voi giấu trong rong{nl} biển. Chưa đến 10 ngày sau, hải quan khu vực 3 cảng Hải Phòng phát {nl}hiện 1,6 tấn ngà voi giấu trong rau câu khô. Ðến cuối tháng 5, Ðội kiểm{nl} soát hải quan Hải Phòng phát hiện 383 ký ngà voi giấu trong 1 {nl}container vỏ ốc và mới đây nhất, ngày 28 tháng 5, đội này phát hiện gần {nl} 1 tấn rưỡi ngà voi giấu trong rong biển. Tổng cộng chỉ trong tháng 5 {nl}các đơn vị hải quan Hải Phòng phát hiện hơn 5 tấn ngà voi nhập lậu vào {nl}cảng Hải Phòng với nhiều thủ đoạn cất giấu cực kỳ tinh vi. Phần lớn {nl}lượng ngà voi đều xuất xứ từ châu Phi, vào Việt Nam theo diện tạm nhập {nl}tái xuất và hướng đi tiếp theo của các lô hàng có chứa ngà voi thường {nl}là Trung Cộng.
 
Nhiều người cho rằng bọn buôn {nl}lậu chọn Hải Phòng có thể do đây là một trong những địa điểm thuận lợi {nl}trong hải trình từ châu Phi sang các thị trường tiêu thụ chính. Bên {nl}cạnh đó, khu vực cảng Hải Phòng chưa được lắp đặt máy soi container {nl}cũng có thể là nguyên nhân khiến các đối tượng không ngần ngại đưa ngà {nl}voi quá cảnh qua đây. Bởi theo lộ trình cải cách hành chính của ngành {nl}hải quan,
 
Hiện nay phần lớn loại hàng hóa xuất {nl}nhập cảng được miễn kiểm tra. Ðặc biệt những lô hàng có giá trị thấp, {nl}thuế suất thấp, là hàng tạm nhập tái xuất như các lô hàng rong biển, {nl}rau câu khô thường được cho thông quan nhanh chóng. Thực tế cho thấy, {nl}tất cả các vụ buôn lậu ngà voi vừa qua đều được sử dụng chiêu bài tạm {nl}nhập, tái xuất, vỏ bọc để gói ngà voi thường là những mặt hàng có giá {nl}trị thấp từ châu Phi rồi tái xuất sang Trung Cộng.(SBTN)
{nl}{nl}