TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ TỐ CÁO NHIỀU CÁN BỘ TRUNG ƯƠNG CÓ TÀI SẢN LỚN

@ 22 June 2010 09:59 AM
Tin Hà Nội - Nhiều cán bộ trung ương có tài sản lớn, đó là điều {nl}tổng thanh tra nhà nước Cộng sản Việt Nam thú nhận với báo chí bên lề {nl}cuộc họp của khóa họp đầu năm ở Hà Nội hồi tuần qua. Trong số những {nl}người có tài sản lớn mà Tổng Thanh Tra Trần Văn Truyền không nêu danh {nl}tánh, gồm cả các ủy viên Trung Ương Ðảng và đại biểu Quốc Hội. Họ Trần {nl}nói ngay trong trung ương hoặc ngay trong Quốc Hội này cũng có nhiều {nl}người đã trình bày có tài sản rất lớn, rất nhiều, chẳng ai có đối xử gì{nl} hoặc có ý kiến gì. Trong cuộc phỏng vấn của báo giới khi đề cấp đến {nl}chuyện quan chức có tài sản lớn, họ Trần chỉ nói đến trường hợp của ông {nl}Ðặng Hạnh Thu, tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế mới bị điều về Bộ Tài {nl}Chính chờ nhận nhiệm vụ khác.
 
Ông Truyền nói {nl}cuộc điều tra của Văn Phòng Tổng Thanh Tra nhà nước không thấy ông này {nl}làm gì sai sái ngoài chuyện có tài sản lớn về đất, mà còn nói mua như {nl}vậy là đúng pháp luật, công khai, minh bạch, có kê khai tài sản và nói {nl}chung trong việc này nếu xét trên nhiều góc độ cũng không có vấn đề gì {nl}gọi là sai trái nghiêm trọng. Ông Ðặng Hạnh Thu bị tố cáo là nhờ quyền {nl}thế hay ảnh hưởng bằng tiền bạc đã mua được 26 lô đất vàng ở thành phố {nl}Biên Hòa trong khi chỗ đất này, theo qui hoạch phải bán cho các người {nl}dân bị giải tỏa làm chỗ ở.
 
Cho đến nay các vụ {nl}khiếu kiện vẫn còn dằng dai, dân không có nhà, tiền đền bù không đủ mua{nl} đất ở trong khi ông Thu chiếm tới 26 lô. Lúc ông mua đất được nhà cầm {nl}quyền địa phương bán đấu giá toàn bộ chỉ có giá tổng cộng 4 tỉ đồng tức {nl} tính ra chỉ có gần 154 triệu đồng 1 lô. Bây giờ theo lời chính vợ ông {nl}Thu, trị giá mỗi lô đất này là 4 tỉ rưỡi, tức mua một mà lời hơn 26 {nl}lần. Không những cướp được nhiều đất như vậy, vợ chồng ông Ðặng Hạnh {nl}Thu lại còn làm trái quyết định của chính nhà cầm quyền trung ương vì {nl}đay là đất tái định cư cho dân, mà lại xây dinh cơ cho người ta thuê {nl}làm quán nhậu.
 
Dù vậy ông Truyền vẫn không thấy{nl} đó là nghiêm trọng. Ðầu tháng 12 năm ngoái, dư luận ở Việt Nam đã sửng{nl} sốt khi công bố kết quả kiểm toán một số đại công ty của nhà nước, {nl}người ta được biết lương của lãnh đạo Tổng Công Ty Ðầu Tư và Kinh Doanh{nl} Vốn Nhà Nước lên 80 triệu đồng một tháng, cao gấp 10 lần lương của {nl}tổng bí thư đảng, chủ tịch nước và chủ tịch Quốc Hội. Trong khi đó lương{nl} căn bản của cán bộ thì chỉ có 730,000 đồng một tháng sau khi mới được {nl}tăng lương thêm 80,000 đồng từ đầu tháng 5 vừa qua.(SBTN) {nl}{nl}