CUNG ỨNG ÐIỆN VẪN CĂNG THẲNG TỘT ÐỘ DO NƯỚC KHÔNG VỀ

@ 23 June 2010 04:04 PM
Tin tổng hợp - Trái với hi vọng của công ty điện quốc doanh của {nl}Cộng sản Việt Nam là EVN, tính đến ngày hôm nay con nước tiểu mãn vẫn {nl}không về khiến nguồn cung ứng điện ngày càng vô cùng căng thẳng. Tại {nl}cuộc họp báo vào tuần trước tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ðiện{nl} lực Việt Nam đã hứa hẹn, có khả năng sau ngày 20 tháng 6, tình hình {nl}thủy văn được cải thiện thì việc sản xuất và cung ứng điện sẽ dần trở {nl}lại bình thường. Tuy nhiên thực tế thời tiết diễn ra đã không được như {nl}mong đợi. Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương {nl}cho biết cơn mưa trong hai ngày qua không đủ cải thiện tình hình thủy {nl}văn tại hồ thủy điện phía Bắc. Vào sáng hôm qua lưu lượng nước về hồ {nl}thủy điện Hòa Bình lên được mức cao nhất là 1800 thước khối mỗi giây. {nl}Hồ Thác Bà, Tuyên Quang khoảng 600 thước khối mỗi giây, nhưng đến chiều{nl} lưu lượng nước về hồ lại giảm.
 
Mực nước hồ {nl}Hòa Bình hiện chỉ cao hơn khoảng 81 thước, cách mực nước chết khoảng 1 {nl}thước và mức phát điện hồ Tuyên Quang, Thác Bà cũng chỉ còn cách mực {nl}nước chết vài chục centimét. Theo EVN, nguồn thủy điện chiếm tới 34,2% {nl}nguồn cung ứng điện cả nước, mùa mưa có thể phát 130 triệu Kilowatt giờ{nl} mỗi ngày, mùa kiệt có thể phát 65 đến 68 triệu Kilowatt giờ mỗi ngày. {nl}Nhưng hạn hạn đã khiến cho, nguồn điện quan trọng này chỉ còn có thể {nl}huy động ở mức 40 đến 45 triệu Kilowatt giờ mỗi ngày, thấp hơn mức ban {nl}đầu của EVN là 5 triệu Kilowatt giờ mỗi ngày. Riêng thủy điện Hòa Bình {nl}chiếm tới 12% sản lượng điện cả nước thì nay, phải hoạt động cầm cự {nl}theo kiểu nước về đến đâu thì phát điện tới đó. Sản lượng điện phát {nl}được của nhà máy này thấp hơn gần 1 tỷ Kilowatt giờ so với cùng kỳ năm {nl}ngoái.
 
Một bất lợi khác là, tình hình thủy văn {nl}của Việt Nam hiện lại phụ thuộc vào các họat động nhà máy thủy điện của{nl} Trung Cộng ở phía thượng nguồn. Hà Nội thú nhận phía Trung cộng đã {nl}chặn nguồn nước để tích trữ trước, khi họ xả đập thì may ra nước mới về{nl} các hồ thủy điện của Việt Nam. Chính điều này đã làm trầm trọng hơn {nl}mức độ cạn kiệt, thiếu nước trên phần lưu vực phía Việt Nam, làm cho {nl}dòng chảy về Việt Nam xuống mức thấp nhất trong lịch sử.(SBTN)
{nl}{nl}