Việt Nam thắt chặt kiểm duyệt internet

@ 23 June 2010 04:23 PM
Hà Nội (AsiaNews) - Internet đang bị kiểm duyệt chặt chẽ hơn tại Việt Nam. Trong những ngày gần đây, giới sinh viên và thanh niên đã phản ánh rằng, chính quyền nước này đã chặn một phần hoặc toàn bộ khi truy cập vào các trang web như Facebook, BBC tiếng Việt và các trang truyền thông tiếng Việt ở hải ngoại.

Xin xem văn bản Qui định về sử dụng interent

"Nhiều trang web viết về dân chủ, tự do, công lý và hòa bình không thể truy cập được", một người Công giáo ở Hà Nội nói với AsiaNews.

Hiện nay, Việt Nam có 24 triệu người dùng internet. Khoảng 90% sinh viên tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng World Wide Web để nghiên cứu, học tập. Hơn 60% giới thanh niên và trung niên sử dụng internet tại nhà hoặc tại những tiệm internet công cộng.

Một số cửa hàng đã thêm dịch vụ truy cập internet để gia tăng kinh doanh. Tháng trước, chính quyền buộc phải cài đặt phần mềm đặc biệt để theo dõi hoạt động của người sử dụng internet trong khoảng thời gian 30 ngày gần nhất.

Trong các cuộc phỏng vấn thì các cán bộ, giáo sư, phóng viên, nhà xã hội hội học và thậm chí cả các nhà giáo dục làm việc trong chính phủ đều nói: "Ở Việt Nam, chúng tôi chưa có quyền tự do ngôn luận hay tự do thông tin. Những người cấp tiến chẳng bao giờ có thể hy vọng hoặc cố gắng truy cập vào các chủ đề nhạy cảm để được sống yên ổn".

Dorothy Chou - một nhà phân tích chính sách ở Google - gần đây đã quan sát các quy định mới về internet của chính phủ Việt Nam. Cô thấy rằng, chính quyền Việt Nam hiện nay đang có công cụ để "chặn việc truy cập vào các trang web, cũng như để theo dõi hoạt động của người dùng".

Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam thì nói, "Ngày 26 tháng 4 năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện quyết định số 15/2010/QD-UBND về "Nguyên tắc về quản lý dịch vụ internet của các đại lý internet tại thành phố Hà Nội".

Nhưng bà cũng nói rằng "Việt Nam tôn trọng quyền được thông tin, truyền thông và tự do ngôn luận, nhưng cũng phải theo pháp luật của Việt Nam. Những ai nghĩ rằng chính phủ Việt Nam đe dọa tự do tư tưởng là không có cơ sở hợp lý".

Tại thành phố Hồ Chí Minh, một người đã nói với AsiaNews rằng "chính quyền địa phương ngăn chặn tất cả các trang web "không lành mạnh". Họ cho rằng, các đại lý internet phải cài đặt chương trình đối phó với các trò chơi bạo lực vì trẻ em và thanh thiếu niên dành hết thời gian và tiền bạc vào chúng. Họ đang sống trong một thế giới ảo mà không có quan hệ với gia đình và cộng đồng".

Một người quản lý tiệm internet tại thủ đô nói rằng, kể từ khi người dân không thể truy cập các trang web thảo luận về dân chủ, tự do, công lý và hòa bình, "để kiếm tiền thì tôi phải cài đặt thêm các các trò chơi bạo lực và gian dối".

(Nguồn: AsiaNews)
Tiền Hô {nl}{nl}