TÒA ÁN MÃ LAI BÃI NẠI CHO 8 CÔNG NHÂN VIỆT BỊ CÁO BUỘC CƯ TRÚ QUÁ HẠN

@ 24 June 2010 02:19 AM
Tin{nl} Banting - Vào cuối tuần vừa qua tòa án thành phố Banting của Mã Lai đã {nl} bãi nại cho 8 công nhân lao động Việt Nam trước đó bị cáo buộc tội cư {nl}trú quá hạn tại đất nước này. Ðó là 8 trong số 31 công nhân Việt, phần {nl}lớn là người dân tộc, đến Mã Lai từ năm 2007 và bị cảnh sát Mã Lai bắt {nl}giữ hồi tháng 2 vì tội cư trú quá hạn kỳ. Cả 8 nam công nhân này làm {nl}việc trong hãng điện Spektra Alucast nhưng chỉ được trả lương 6 tháng {nl}đầu mà thôi. Khi đi Mã Lai, số tiền phí tổn mà họ phải trả cho công ty {nl}môi giới ở trong nước là 2 cho đến 3000 đô la trở lên. Sổ thông hành {nl}của họ vẫn bị chủ nhân Spektra Alucast nắm giữ. Nếu không có sổ thông {nl}hành và giấy tờ tuỳ thân để trình cho cảnh sát thì chưa thể kết tội cư {nl}trú quá hạn đối với họ được.

Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế cũng là một {nl}thành viên sáng lập Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, có văn phòng ở{nl} Hoa kỳ và hai văn phòng thường trực tại Kuala Lumpur cũng như Penang, {nl}để giúp đỡ công nhân Việt gặp khó khăn ở Mã Lai, cho biết đây là những {nl}người đến từ vùng Tây nguyên, tổng cộng có 31 công nhân, đa số là người{nl} thiểu số. Khi sang đến Mã Lai thì công ty môi {nl}giới giao họ cho công ty Spektra Alucast và công ty này lập tức tịch {nl}thu giấy tờ của họ. Nhưng mà hãng này chỉ trả tiền trong 6 tháng đầu {nl}tiên và sau đó quịt lương của họ khiến họ phải sống lầm than. Trong số {nl}31 người đó thì 8 người bị cảnh sát Mã Lai bắt cuối tháng 2 vừa qua vì {nl}tội cư trú quá thời hạn.

Họ đã qua rất nhiều phiên tòa. Ðến phiên tòa {nl}cuối cùng ngày thứ Sáu thì tòa án thành phố Banting đã bãi nại và trả tự{nl} do cho 8 công nhân này. Nay 8 công nhân Việt được cảnh sát Mã Lai đưa {nl}về một trung tâm tạm trú để bắt đầu một cuộc điều tra theo hướng khác, {nl}và chính phủ có thể truy tố hãng Spektra Alucast về tội lường gạt hoặc {nl}buôn người. Trước đây Mã Lai là điểm đến của nhiều công nhân nam nữ {nl}Việt Nam. Nhiều người đã bị bóc lột sức lao động, bị chủ giữ hết giấy {nl}tờ để cầm chân và bị chủ quịt lương như trường hợp công ty Polar Twin {nl}cách đây hai năm.

Ðã có lần, khi con số công nhân Việt Nam qua Mã Lai {nl}lao động mà bỏ trốn ra ngoài quá nhiều, chính phủ Mã Lai đã lưu ý nhà {nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam là nếu không giải quyết thì họ sẽ không nhận{nl} lao động đến từ Việt Nam nữa. Số công nhân lao động Việt Nam xuất cảng{nl} qua Mã Lai và làm việc trong các hãng xưởng hoặc những cơ sở xây dựng ở{nl} Mã Lai lên tới trên trăm ngàn người.(SBTN)
{nl}{nl}