CỘNG ÐỒNG VIỆT GỬI THƯ NGỎ CHO THỦ TƯỚNG CANADA STEPHEN HAPER VỀ VIỆC CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ HỘI NGHỊ G20 TẠI TORONTO

@ 25 June 2010 09:19 AM
{nl}
Tin Ottawa - Trước thềm hội nghị khối G-20 sẽ diễn ra tại Toronto vào cuối tuần này với sự tham dự của các nhân vật lãnh đạo thế giới, mà Cộng sản Việt Nam cũng gửi Thủ tướng là Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu một phái đoàn sang họp với tư cách là Chủ tịch khối ASEAN, cộng đồng người Việt tại Canada đã sửa soạn biểu tình phản đối, đồng thời đăng trên nhật báo Ottawa Citizen một lá thơ ngỏ để tố cáo nhà nước Cộng sản Việt Nam từ vấn đề nhân quyền cho đến vấn đề Internet và những vụ đàn áp dân chúng. Lá thơ viết về tình trạng kinh tế và xã hội tại Việt Nam khi cho rằng trong lúc Hà Nội khoe khoang về thành tích kinh tế của mình, thì Việt Nam còn thua xa các nước láng giềng không Cộng sản về mọi mặt, riêng về giáo dục thì Việt Nam bị xếp hạng thấp tứ 116 trên 182 quốc gia.
 
Tất cả quyền lực kinh tế thực sự đều nằm trong tay những người có gắn bó với Ðảng Cộng Sản, vì hệ thống luật pháp thiếu minh bạch, và vì nạn tham nhũng vô cùng trầm trọng. Hà Nội luôn luôn bị tố cáo về vấn đề vi phạm nhân quyền, càng ngày càng tỏ ra khắc nghiệt đối với những nhà đối kháng bằng cách khủng bố các nhà tranh đấu cho dân chủ và những người viết những trang mạng cá nhân và xiết chặt kiểm soát Internet. Hiện còn rất nhiều tù nhân lương tâm vẫn bị quản thúc hoặc bị giam cầm, trong lúc Hà Nội tiếp tục không cho người dân có quyền tự do lập hội, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, khiến cho Việt Nam bị liệt kê là một trong 13 quốc gia vi phạm tự do tôn giáo cần phải được lưu ý.
 
Lá thơ ngỏ kết luận dù đuợc mời tham dự Hội Nghị G20, Việt Nam còn lâu mới có thể trở thành một quốc gia thực sự tự do, dân chủ. Ðề nghị khối G-20 đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải trả lại tự do cho tất cả các các tù nhân chính trị và xúc tiến đối thoại với họ để tìm cách cải tổ xã hội, kinh tế, và chính trị. Duyệt lại chương trình viện trợ cho Việt Nam, nhất là trong việc huấn luyện các thẩm phán và luật sư, để bảo đảm công quỹ được dùng một cách hữu hiệu. Ðặt điều kiện tiên quyết Việt Nam phải cải tổ nhân quyền, phải bảo đảm quyền tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do lập hội nếu muốn Canada tiếp tục viện trợ. Lá thơ ký tên 19 hội đoàn và đoàn thể người Việt tại Canada, qua sự phối hợp của Liên Hội Người Việt Canada có văn phòng tại Ottawa.(SBTN)