VIỆT NAM VÀ VATICAN THẬN TRỌNG ÐI THÊM MỘT BƯỚC TRONG BANG GIAO

@ 2 July 2010 04:21 PM
Tin tổng hợp - Tòa Thánh Vatican đã chính thức công bố bản thông cáo chung về khóa họp lần thứ hai của nhóm công tác làm việc chung Việt Nam và Vatican diễn ra tại Roma trong hai ngày thứ tư và thứ năm vừa qua. Vào cùng thời điểm, bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cũng công bố bản thông cáo chung này. Nhìn chung, bản thông cáo chung đưa ra những lời lẽ đầy tính cách ngoại giao, khi ghi nhận những bước phát triển đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực của đời sống Công giáo ở Việt Nam, đặc biệt là Năm Thánh 2010. Về quan hệ song phương giữa hai bên, cả Việt Nam và Vatican đều đánh giá cao những tiến triển tích cực kể từ khi khóa họp đầu tiên của nhóm làm việc chung Việt Nam ố Vatican được mở ra vào tháng 2 năm 2009 đến nay. Mục tiêu của nhóm công tác này chính là để thảo luận về vấn đề bang giao giữa hai bên.

Theo các nhà quan sát, kết quả đáng ghi nhận nhất tại khóa họp lần này của nhóm làm việc chung Việt Nam-Vatican được chứa đựng trong câu áp chót của bản thông cáo chung, theo đó hai bên đồng ý về việc Ðức Giáo Hoàng sẽ bước đầu cử ỏõđặc phái viên không thường trú của Vatican về Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ giữa Vatican và Việt Nam cũng như quan hệ giữa Vatican và Giáo hội Công giáo Việt Nam. Theo hãng tin Công Giáo CNA, vào hôm qua khi công bố bản thông cáo chung Việt Nam ố Vatican, Linh Mục Federico Lombardi là giám đốc thông tin báo chí của Tòa Thánh đã gọi việc Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm một đại diện không thường trú của Tòa Thánh cho Việt Nam là một bước có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng các quan hệ hiện hữu. Tuy nhiên phát ngôn viên Tòa Thánh đã tỏ vẻ thận trọng, cho rằng việc cử đại diện không thường trúõõ đặc trách Việt Nam không có nghĩa là quan hệ ngoạii giao toàn diện giữa hai bên đã được thiết lập.

Ngoài ra, chức vị đó cũng không phải là chức sứ thần hay khâm sứ thường trực tại Việt Nam, cho dù nhân vật này sẽ do đích thân Ðức Giáo Hoàng chính thức bổ nhiệm. Là chức sắc thường xuyên qua lại giữa Vatican và Việt Nam, nhân vật này, theo phát ngôn viên Tòa Thánh, sẽ đại diện một cách có hiệu quả cho Ðức Giáo Hoàng trong các quan hệ với Việt Nam. Tuy nhiên vào lúc này chưa có ai được đề nghị vào chức vụ đại diện không thường trú của Tòa Thánh.(SBTN)