THÂM THỦNG MẬU DỊCH VIỆT NAM TĂNG GẤP BA LẦN TRONG NỬA ÐẦU NĂM 2010, PETROVIETNAM KÝ HÀNG LOẠT BẢN GHI NHỚ VỚI CÁC ÐỐI TÁC NHẬT BẢN

@ 2 July 2010 06:31 PM
Tin Hà Nội - Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, mức thâm thủng thương mại của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay là 6.73 tỷ đôla so với 2.1 tỷ cùng thời kỳ này năm 2009. Trong vòng một năm, nhập cảng của Việt Nam tăng 29.4% trong khi xuất cảng chỉ tăng có 15.7%. Tổng cục Thống kê Việt Nam ghi nhận là trong 12 tháng qua, Việt Nam nhập cảng 38.86 tỷ đôla hàng hóa và xuất cảng 32.13 tỷ đôla. Ba loại hàng khởi sắc trong ngành xuất cảng là may mặc, hải sản và giày dép. Ngược lại xuất cảng dầu thô và cà phê giảm 17%. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cho biết là cố gắng kiểm soát nguy cơ nhập siêu và lạm phát tăng cao. Theo số liệu công bố hôm qua, tỷ số lạm phát tại Việt Nam lên đến 8.75% trong sáu tháng đầu năm tức cao hơn chỉ tiêu của nhà nước là cố duy trì ở 8% cho toàn năm.

Trong một tin khác, Petrovietnam ký 6 Bản ghi nhớ với các doanh nghiệp Nhật Bản trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Ðầu tư diễn ra tại thủ đô Tokyo từ ngày 22 đến ngày 25 tháng này, do Petrovietnam và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Jetro phối hợp tổ chức. Petrovietnam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong các lĩnh vực cung cấp tài chính, cung cấp bảo hiểm vay tín dụng xuất cảng, và xúc tiến phát triển đầu tư với Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Công ty Bảo hiểm Ðầu tư Xuất cảng Nippon, Jetro, Ngân hàng Sumitomo Mitsu, và Công ty điện lực Tokyo. Chương trình Xúc tiến Ðầu tư bao gồm hơn 30 dự án trong nhiều lĩnh vực đã thu hút hơn 300 đại diện từ các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản đến tham dự.(SBTN)