HÀ TĨNH: LỬA LẠI THIÊU RỤI HƠN 30 HECTA RỪNG

@ 2 July 2010 06:34 PM
Tin Hà Tĩnh - Cơn nóng trong những ngày qua tại miền Trung Việt Nam vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Cái nắng nóng oi bức của miền Trung kết hợp với gió Lào thổi mạnh, khiến cho lửa đã tấn công dữ dội và thiêu rụi hơn 30 hecta rừng thông ở huyện Vũ Quang. Những người chứng kiến đám cháy cho biết ngọn lửa bùng phát vào khoảng 8 giờ chiều ngày hôm qua, tại phía đầu khe núi Mộc Bài thuộc thôn 11, xã Hương Thọ. Sau đó lửa lan nhanh lên cả cánh rừng. Ðược tin báo có cháy rừng, cán bộ địa phương đã huy động người dân lên núi dập lửa giữa đêm khuya. Ðến khoảng 1 giờ rưỡi sáng đám cháy đã được người dân dập tắt, tuy nhiên lửa vẫn còn cháy âm ỉ cháy dưới lớp thực bì. Ðến khoảng 9 giờ rưỡi sáng nay, gió Lào thổi mạnh khiến đám cháy lại bùng phát dữ dội.

Trước tình hình đó, Hạt kiểm lâm Vũ Quang đã phối hợp với nhân viên bảo về rừng của Công ty thông Hương Khê huy động người dân tích cực lên núi vật lộn với lửa. Các biện pháp dập lửa cứu rừng chỉ thực hiện bằng phương pháp đơn sơ, cuối cùng loan báo diện tích rừng thông bị cháy lên đến hơn 30 hecta ta, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân của vụ cháy rừng đang được điều tra. Trước đó, các huyện như Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn liên tục xảy ra cháy rừng trên diện rộng thiêu rụi hơn 150 hecta rừng các loại.

Hiện nay, trước tình hình nắng nóng khắc nghiệt đang tiếp tục kéo dài và đặc biệt là ảnh hưởng của các luồng gió Lào thổi mạnh, tình trạng cháy rừng được tiên đoán là sẽ còn kéo dài. Hiện Hà Tĩnh có khoảng 302.569 hecta rừng tự nhiên và rừng trồng các loại, trong đó huyện Hương Sơn có 77.247 hecta, huyện Kỳ Anh 55.350 ha, huyện Hương Khê 83,324 hecta, huyện Vũ Quang 44,839 hecta và đều đang đặt trước nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm.(SBTN)

{nl}{nl}