TỚI 30% THỢ VIỆT NAM TRỐN LẠI Ở NHẬT, TOKYO ÐÒI SỬA LUẬT MỚI KHẮT KHE HƠN

@ 2 July 2010 06:45 PM
Tin Tokyo - Có tới 30% tu nghiệp sinh và công nhân sang Nhật làm việc đã bỏ trốn ở lại, khiến cho chính phủ Nhật Bản sẽ cho ban hành luật xuất nhập cảnh mới bắt đầu từ ngày mai 1 tháng 7, sẽ tác động không nhỏ tới việc đưa lao động ngoại quốc kể cả Việt Nam vào Nhật làm việc. Theo luật mới này cũng cho thời gian ngắn hơn để hưởng quy chế bình đẳng như công nhân địa phương, chỉ cần sau 1 hoặc 2 tháng nhập cảnh vào Nhật Bản, tham gia khóa học bổ trợ tiếng Nhật, kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán, pháp luật nước sở tại, người lao động sẽ được chuyển sang chế độ lưu trú thực tập kỹ năng.

Ðiều này đồng nghĩa với việc họ được xác lập tư cách lao động, được đối xử như lao động địa phương. Sau khi trải qua thời gian thực tập kỹ năng, người lao động sẽ được ký kết hợp đồng lao động, được làm thêm giờ và trả lương cùng các chế độ bảo hiểm đầy đủ. Mức thu nhập của lao động nhờ thế cũng sẽ được tăng lên khoảng 30% sau khi ký hợp đồng lao động. Quan trọng hơn, từ ngày 1 tháng 7, lao động Việt Nam sang Nhật Bản không phải đóng tiền bảo lãnh hợp đồng.

Theo quy định mới này, khoản tiền đặt cọc này sẽ bị nghiêm cấm. Nếu tổ chức tiếp nhận lao động Việt Nam sang Nhật phát hiện doanh nghiệp trong nước có thu khoản tiền này thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị từ chối cung ứng lao động sang Nhật. Ðại diện phía Nhật Bản là ông Shotaro Tochigi, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác quốc tế tu nghiệp Nhật Bản Jitco cho biết việc thu phí và buộc người lao động đóng tiền bảo lãnh hợp đồng với mức cao nhằm mục đích ràng buộc trách nhiệm, hạn chế người lao động bỏ trốn đã gây ra gánh nặng kinh tế, thu hẹp cơ hội của số đông lao động nghèo muốn sang Nhật Bản. Cơ quan này cũng cho rằng luật Xuất nhập cảnh mới này hướng đến việc bảo vệ tốt hơn lợi ích chính đáng và ổn định địa vị pháp lý của tu nghiệp sinh nước ngoài.

Ngược lại phía Cộng sản Việt Nam thì cho rằng mặc dù nhiều quyền lợi của người lao động ngoại quốc được mở ra tại luật xuất nhập cảnh mới này, nhưng chính những điều đó có thể thu hẹp thị phần của lao động Việt Nam tại thị trường có thu nhập cao này. Năm 2009 đã có gần 5500 người được đưa sang làm việc dưới chế độ thực tập sinh. Có một thực tế xảy ra ở thị trường này nhiều năm là tỷ lệ tu nghiệp sinh bỏ trốn rất cao, có năm đã lên tới 30% khiến cho lao động từ Việt Nam sang Nhật rất khó vì mất uy tín.(SBTN)


{nl}{nl}