Chào mừng tháng Di Sản Á Châu 2010 - Diễn hành cộng đồng người Việt tại Ottawa, 30-5

@ 2 July 2010 07:26 PM
Ðể kết thúc chương trình đóng góp cho sinh hoạt Tháng Di Sản Á Châu 2010, Liên Hội người Việt Canada đã phối hợp cùng với các hội đoàn địa phương và các thành phố khác tổ chức một cuộc diễn hành cộng đồng tại Ottawa vào ngày 30 tháng 5 vừa qua. Bắt đầu từ 1 gờ trưa tại góc đường Gladstone và Rochester, cuộc diễn hành được sự tham dự của của các hội đoàn người Việt tại Montreal, Toronto, Ottawa, ban nhạc của Sở Cứu Hỏa Ottawa, và Nha Cảnh Sát Liên Bang (RCMP).

Ðoàn diễn hành thuộc Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà vùng Ontario và Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức vùng Ontario trong bộ quân phục oai hùng sánh vai cùng các nữ sinh trong tà áo trắng; các thanh niên hiên ngang dâng cao lá cờ vàng và lá cờ Canada; các cụ trong Hội Người Việt Cao Niên Ottawa, phụ huynh học sinh trường Tây Sơn và đại diện Ðài Phát Thanh Hồn Việt với những bộ áo khăn đóng áo dài trang trọng; và các thanh niên nam nữ trong các bộ áo tứ thân, nón quai thao, áo bà ba đã là những hình ảnh nổi bật về đất nước và con người Việt Nam.Rừng cờ vàng cùng lá Ðại kỳ, được rước theo trong đoàn diễn hành, là màu sắc không thể thiếu khi nói đến cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Ngoài ra còn có ban nhạc của Sở Cứu Hỏa Ottawa đi tiên phong, đoàn quân nhạc thiếu nhi đến từ Toronto cũng như sự tham dự của xe Cảnh sát Liên Bang (RCMP) với ông Wayne Russett đi sau cùng làm tăng vẻ trang nghiêm của cuộc diễn hành qua các đường phố Gladstone, Bronson rồi Somerset đến góc Preston, và chấm dứt với phần tiếp tân tại vùng đất đã được Liên Hội Người Việt Canada mua để xây cất Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân.


Anh Quốc Dũng, điều khiển chương trình, giới thiệu quan khách và mời ông Nguyễn Thành Danh, Phó Tổng Thư Ký Liên Hội, đọc lời chào mừng và cảm tạ đến các đồng bào, các hội đoàn tham dự cũng như các thành viên trong ban tổ chức. Sau đó, ông Nguyễn Văn Tấn, đại diện Uỷ Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto phát biểu cảm tưởng, và đọc lời kêu gọi đồng bào tham dự cuộc biểu tình tại Toronto để phản đối sự tham dự của Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng Sản Việt Nam, tại Hội Nghị G20 tại Toronto. Bác Sĩ Trần Ðình Thắng, đại diện cộng đồng người Việt tại Canada vùng Montréal; ông Lê Ðức Vân, đại diện Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa vùng Ontario; và ông Hoàng Giang, đại diện Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức vùng Ontario cũng lên ngỏ lời chào mừng đồng bào. Ông Yasir Naqvi, dân biểu tỉnh bang Ontario vùng TrungTâm Ottawa, mặc dầu rất bận, đã cố gắng tới tham dự và gửi lời chúc mừng đến với mọi người và khen ngợi những thành quả cũng như sự đóng góp tích cực của cộng đồng ngưòi Việt vào Canada.

Phần văn nghệ "dã chiến" sau đó đã đem mọi người lại gần nhau hơn qua những ca khúc đầy ý nghĩa. Phái đoàn Montréal đóng góp các bản nhạc Những nẻo đường Việt Nam (bác Ðặng Tấn Nghi), Chuyến đò vĩ tuyến (cô Mai Khoa), Sàigòn vĩnh biệt (cô Bích Loan). Về phía Ottawa, cô Hồng Nhung trình bầy hai nhạc khúc Người di tản buồn, Một chút quà cho quê hương, và các bài ca tị nạn khác đã gây niềm xúc động dạt dào nơi người tham dự. Ca sĩ trẻ Ái Vy, với giọng ca hồn nhiên, phong phú, qua bài ca Je t’aime, nói lên niềm ưu ái đối với những người tham dự cũng như với đồng hương khắp nơi. Chương trình cuộc diễn hành chấm dứt lúc 4g với những câu chào từ biệt lời hẹn gặp lại vào năm sau, 2011.

Hà Quyên -
Ottawa, 30-6-2010