HÀ NỘI LẠI ÐỐI MẶT VỚI DỊCH TẢ NGUY HIỂM

@ 6 July 2010 05:53 AM
Tin Hà Nội - Từ 2 bệnh nhân mắc dịch tả được phát hiện trong tháng 4 và tháng 5, đến nay, số bệnh nhân bị nhiễm dịch tả tại Hà Nọi đã tăng lên rất nhanh. Trong 36 bệnh nhân phải nhập viện tại Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, có tới 18 trường hợp dương tính với vi khuẩn tả. Vì ăn uống không bảo đảm vệ sinh, rất nhiều người dân Hà Nội đã vướng phải dịch tả. Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết có 17 trong 18 trường hợp là sinh sống tại Hà Nội, tập trung ở các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Ðây cũng là các địa phương có số bệnh nhân dịch tả đông nhất trong mùa dịch năm 2009. Hiện hầu hết các bệnh nhân đều đã được điều trị ổn định, trong tuần này nếu cấy phân lần 2 cho kết quả âm tính sẽ được xuất viện. Riêng có 2 bệnh nhân quá trầm trọng dẫn đến suy thận, tuy đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng vẫn phải theo dõi. Không như những năm trước, hầu hết các trường hợp bệnh đều xác định được nguyên nhân, trong đó đa số là ăn thịt chó, mắm tôm, rau sống, thì năm nay, ngoài những tác nhân trên nguyên nhân gây bệnh rất khác nhau như ăn bún rong ngoài đường, uống nước đá và có những người không xác định được nguyên nhân. Trước đó Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành nghiên cứu độc lực của vi khuẩn tả tại Việt Nam, cho thấy vi khuẩn tả đang lưu hành đã tăng tính độc lực với khả năng gây bệnh cảnh lâm sàng nặng hơn, có số người lành mang vi khuẩn và thời gian nhiều và dài hơn, khả năng tồn tại lâu hơn trong môi trường.

Với đặc tính này, khả năng gây bệnh của vi khuẩn sẽ cao hơn. Các chuyên gia khuyến cáo bệnh tả lây qua đường ăn uống, và năm nay dịch tả sẽ nặng nề hơn những năm trước rất nhiều.(SBTN)