Một Vị Tử Ðạo Của Giáo Dân Cồn Dầu

@ 7 July 2010 11:54 AM
{nl}{nl}

Ngày 3/7/2010 vừa qua một giáo dân nhiệt{nl} thành ở giáo xứ Cồn Dầu ông Nguyễn Năm đã chết vì bị bức cung (tra tấn){nl} dẫn đến việc không thể ăn uống gì được rồi chết.

{nl}{nl}

Tôi có điện đến công an thành phố Ðà {nl}Nẵng (0511-3822300) vào 7 giờ tối 4/7/2010 để hỏi nguyên nhân thì lúc {nl}đầu họ trả lời là do đột qụy mà chết. Tôi không bằng lòng với câu trả {nl}lời đó nên điện thoại lần hai thì viên công an trực ngày 4/7/2010 mới {nl}lấy giấy lên đọc là “một giờ chiều ngày 3/7/2010 ông Nguyễn Năm tại Cồn {nl}Dầu chết. Nguyên nhân: không rõ nguyên nhân.” Sau đó điện thoại và hỏi {nl}nữa thì anh ta nói “gia đình người ta không thưa kiện thì thôi chứ cớ gì{nl} mày ở Sài Gòn mà chĩa mồm vào”.

{nl}{nl}{nl}{nl}

3 giờ ngày 5/7/2010 điện lại hỏi nữa thì{nl} gặp một anh công an trực khác trả lời: “Gia đình anh Nguyễn Năm báo cáo{nl} là anh Năm bị bịnh hoang tưởng và nhịn ăn vài ngày rồi chết”. Tôi hỏi {nl}trước đó anh Năm có bị tra tấn không thì viên công an này liền cúp điện {nl}thoại.

{nl}{nl}

Sáng 5/7/2010 tôi điện đến công an hình {nl}sự quận Cẩm Lệ (0511-3673026), tôi cũng xin hỏi về cái chết của giáo dân{nl} Cồn Dầu thì viên công an hỏi ở đâu gọi đến tôi thưa từ Sài Gòn – một {nl}đồng đạo của ông Năm. Thì viên công an không trả lời “đồng đạo thì điện {nl}về Cồn Dầu mà hỏi chứ hỏi tôi chi rứa hè (hỏi tôi làm gì)”. Cán bộ là {nl}đầy tớ của dân mà khi “ông chủ hỏi” thì “đầy tớ” không chịu trả lời.

{nl}{nl}

11giờ30 ngày 5/7/2010 tôi có liên lạc {nl}được với viên thanh tra thành phố Ðà Nẵng (0913402769) tôi có hỏi thông {nl}tin về cái chết của giáo dân Cồn Dầu thì được trả lời là “Tôi đang bận {nl}(không rảnh), có gì thì hỏi bí thư hay chủ tịch của tôi ấy”. Nhưng tôi {nl}xin số điện thoại của chủ tich hay bí thư thì viên thanh tra cứ nói là {nl}“tôi đang bận, tôi đang bận, tôi đang bận”. Thế là một “đầy tớ” nữa từ {nl}chối trả lời cho “ông chủ” và đá trái banh tội ác đến “đầy tớ khác”.

{nl}{nl}

Tôi cố gắng liên hệ với giáo xứ Cồn Dầu {nl}(0511-3688006) và tòa giám mục Ðà Nẵng (0511-3826628) từ 11giờ ngày {nl}5/7/2010 đến 15giờ20 thì gặp được một thầy ở tòa giám mục Ðà Nẵng thầy {nl}có hỏi tên, tôi nói, rồi tôi hỏi về cái chết của giáo dân xứ Cồn Dầu thì{nl} thầy này nói “không biết gì”, rồi hỏi khi nào có thông báo của tòa giám{nl} mục thì cũng nhận được câu trả lời là “không biết”.

{nl}{nl}

Tôi có nói với thầy “nếu để đến đám giỗ {nl}mới thông báo thì quá kỳ cục” thầy này cùng cười với tôi rồi cúp máy {nl}luôn. Liền sau đó thì liên hệ được với cha chánh xứ Cồn Dầu và được trả {nl}lời “Không có chi, cũng bình thường thôi”. Tôi hỏi “ông Năm bị bịnh {nl}hoang tưởng, nhịn ăn rồi chết, nhưng trước đó ổng bị bắt, cha có thấy {nl}trên mặt, tay, chân hay mình của ổng có gì khác thường không” thì vị {nl}linh mục trả lời “không biết” rồi cúp máy.

{nl}{nl}

1giờ40 tôi liên hệ được với phó công an {nl}huyện Cẩm Lệ - Trần Mươu – nhưng anh ta nói là “không có trách nhiệm trả{nl} lời” xin liên hệ với ủy ban. Tôi nói “anh là phó công an huyện Cẩm Lệ {nl}tại sao lại không có trách nhiệm trả lời”. Thì anh Mươu cúp điện thoại. {nl}Sau đó tôi điện lại và hỏi về cái chết của ông Nguyễn Năm thì anh ta trả{nl} lời “tôi không biệt biết biết” một cách chầm chậm. Tôi nói anh là phó {nl}công an huyện mà sao không biết. Tiếp tục nhận được câu trả lời là {nl}“không biết, không biết, không biết” rồi cúp máy.

{nl}{nl}

1giờ50 tôi lại gọi lại công an hình sự {nl}Cẩm Lệ (0511-3673026), anh này hỏi tôi là ai, tôi trả lời là một công {nl}dân, anh ta nói tôi gọi lộn số rồi. Tôi nói “chính xác đây là số của {nl}công an hình sự Cẩm Lệ, và anh phải có trách nhiệm trả lời”. Ảnh nói {nl}“dọa thưa …”, tôi hỏi tên anh là gì thì anh ta “uh ơ, uh ơ ơ …” rồi cúp {nl}điện thoại.

{nl}{nl}

Ðó là vài thông tin cho quý vị biết về {nl}trách nhiệm trước cái chết của một công dân công giáo trên quê hương {nl}chúng ta như thế nào. Thiếu trách nhiệm cả ở “chính quyền” lẫn giáo {nl}quyền.

{nl}{nl}{nl}{nl}

ThomasViệt

(source: http://www.chuacuuthe.com/?p=5712)

{nl}{nl}