HÀ NỘI NÓNG KINH NGƯỜI

@ 9 July 2010 11:58 PM
Tin Hà Nội - Kể từ đầu hè, Hà Nội đang đối mặt với đợt nắng nóng dữ dội thứ 5 liên tiếp khiến cuộc sống của người dân thủ đô đang bị đảo lộn. Những ngày nắng nóng liên tiếp với nhiệt độ trong bóng râm xấp xỉ 40 độ C đã biến Hà Nội thành một chảo lửa. Những ngày này, từ 7 giờ sáng nắng gắt đã làm lóa mắt những người tham gia giao thông. Ðến 10 giờ nhiệt độ ngoài trời đo được lên tới trên 45 độ C. Những lúc này đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn bởi nhiều người tránh ra đường. Tuy nhiên vào giờ cao điểm, nhiều con đường vẫn kẹt xe khiến hàng ngàn người phải phơi mình dưới nắng gắt. Ðã có nhiều trường hợp bị say nắng hay ngất xỉu do không chịu nổi việc phơi nắng kéo dài và hơi nóng, khí thải từ các phương tiện giao thông khi đường bị tắc nghẽn. Trời nắng nóng là cơ hội lớn cho các nhà hàng, quán ăn, cà phê có máy lạnh hay bể bơi, công viên, vườn hoa. Không có điều kiện tránh nắng trong phòng có máy lạnh hay hồ bơi, nhiều người đổ xô tới hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây hay các siêu thị, không gian công cộng, hay chỉ dưới một tán cây lớn để hóng mát. Dân văn phòng trốn cái nóng như đổ lửa bằng cách ngồi lì trong phòng làm việc có máy lạnh và gọi cơm hộp. Các quán bia hơi hay giải khát vỉa hè, trà đá đầu phố cũng là điểm để người dân đến trốn nóng. Giá cả các nơi này vẫn giữ như cũ, trong khi các mặt hàng thực phẩm được cho là giúp giảm nóng như đá sạch, cua đồng, hoa quả tươi lại lên giá bởi lượng tiêu thụ tăng chóng mặt. Tại các chợ ở Hà Nội, một ký cua đồng hiện có giá 120,000 đồng, tăng 30,000 đồng so với khoảng 10 ngày trước đây. Dịch vụ cung cấp quạt máy, quạt hơi nước hay sửa chữa, lắp máy lạnh cũng rất bận rộn trong những ngày này.

Không chỉ đảo lộn sinh hoạt, nắng nóng kéo dài khiến người già, trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh. Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết thời tiết nắng nóng khiến sức khỏe của người cao tuổi bị suy giảm. Tuy số bệnh nhân nhập viện không tăng mạnh như đợt nắng nóng kỷ lục hồi tháng trước nhưng mỗi ngày, bệnh viện này cũng tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân, tăng 20% so với ngày thường. Tại Khoa Nhi đồng bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhi nhập viện do nắng nóng đang có xu hướng tăng. Trưởng Khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh phổ biến nhất là trẻ bị sốt do khả năng điều nhiệt kém hơn người lớn. Nếu các gia đình không biết cách chăm sóc, để biến chứng co giật hoặc viêm não sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, trẻ em còn là đối tượng dễ bị tiêu chảy, mắc các bệnh về đường tiêu hóa nói chung, nhất là trong thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ bị ôi thiu. Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Ðồng Trung ương cho biếtt lượng trẻ đến khám lên đến khoảng 2200 trẻ mỗi ngày. Khoa Khám bệnh bệnh viện Việt Ðức, cho biết nắng nóng cũng làm tăng các trường hợp tai nạn giao thông. Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết năm nay nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao ở miền Bắc và miền Trung là quá bất thường, nhiệt độ tăng cao chưa từng thấy ở bất kỳ thời điểm nào trong năm kể từ năm 1983. Nhiệt độ phổ biến 36 đến 39 độ C, có nơi vượt trên 40 độ C. Dự báo nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục trong 2 ngày tới ở miền Bắc và ba cho tới bốn ngày tới ở miền Trung. Nhiều khả năng sau đợt nắng nóng này, ở miền Bắc và miền Trung sẽ còn 2 đến 3 đợt nắng nóng khác. đáng lo ngại là cho đến giữa tháng 7 vẫn chưa thấy mưa bão xuất hiện, trong khi hằng năm, từ tháng 6 trở đi là đã vào mùa mưa bão.(SBTN) {nl}{nl}