TS luật Cù Huy Hà Vũ nói về 2 sai phạm của cấp lãnh đạo

@ 10 July 2010 12:12 AM

Trong trường hợp này Quốc hội cần lập ra một ủy ban đặc biệt {nl}để điều tra về hành vi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục cấp những {nl}khoản tiền vô cùng lớn cho một tập đoàn đã biết rõ là nó đang trên bờ {nl}phá sản. Sau khi có kết luận của ủy ban đặc biệt của Quốc hội và ủy ban {nl}đặc biệt ấy sau khi điều tra xong sẽ báo cáo trước Quốc hội thực trạng {nl}của vấn đề như thế nào thì trên cơ sở đó Quốc hội sẽ quyết định về cái {nl}tương lai của Nguyễn Tấn Dũng với tư cách là thủ tướng.

{nl}
{nl}

Ủy Ban Kiểm Tra Trung {nl}Ương vừa đưa ra quyết định kết luận hơn 45 vụ việc sai phạm của các cấp {nl}lãnh đạo nhiều tỉnh thành.

{nl}

Trong đó 2 vụ nổi bật {nl}nhất là Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Ðảng, {nl}Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã mua dâm hai trẻ vị thành niên với sự bao {nl}che của Bí thư tỉnh ủy và Giám đốc công an tỉnh Hà Giang.

{nl}

Vụ thứ hai là kỷ luật {nl}đảng đối với ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản{nl} trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam còn được biết dưới tên {nl}Vinashin do ông này thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có {nl}biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính {nl}trị, xã hội. Liệu các vụ kỷ luật, cách chức hay đề nghị này có phù hợp {nl}với pháp luật Việt Nam hay không? Mặc Lâm phỏng vấn TS luật Cù Huy Hà Vũ{nl} để tìm câu trả lời sau đây.

{nl}

Không khởi tố, {nl}chỉ “nhắc nhở”

{nl}

Mặc Lâm:{nl} Thưa Tiến Sĩ, trong văn bản thông báo về biện pháp kỷ luật đối với {nl}ông Nguyễn Trường Tô của Ban Kiểm Tra Trung Ương có ghi nhận rằng việc {nl}làm sai trái của ông Tô đã được hai ông Bí thư tỉnh ủy và Giám đốc công {nl}an tỉnh Hà Giang biết rõ và có bằng chứng cụ thể nhưng hai ông này không{nl} báo cáo hay có biện pháp nào xử lý cả. Xin Tiến Sĩ cho biết có thể khởi{nl} tố hai ông này về tội bao che hay là cố tình cản trở pháp luật hay {nl}không?

{nl}

TS Cù Huy Hà {nl}Vũ: Như chúng ta đã biết việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang – {nl}Nguyễn Trường Tô đã có hành vi mua dâm, hơn cả mua dâm nữa, tức là hành {nl}vi giao cấu với các trẻ em gái vị thành niên, và việc các cơ quan đảng –{nl} chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh Hà Giang, mà cụ thể {nl}là Giám đốc Công an, đã không khởi tố vụ án để đưa ông Nguyễn Trường Tô {nl}ra vành móng ngựa về các hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên, thì tôi{nl} cho rằng đại diện những cơ quan đó, và bản thân Giám đốc công an phạm {nl}tội đồng lõa che giấu tội ác.

{nl}

Nếu không đuổi Nguyễn {nl}Trường Tô ra khỏi đảng này thì Ðảng CSVN vốn đã mất rất nhiều uy tín, {nl}lại còn cõng thêm trong hàng ngũ của mình một tội phạm ở cương vị cao {nl}nhất của một tỉnh đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ của mình để làm những{nl} việc đồi bại như thế thì uy tín đảng sẽ hầu như sụp đổ.

{nl}

Dư luận đã lên tiếng quá mạnh thì không lẽ {nl}không động chân động tay, nhưng cái động chân động tay này nó không mang{nl} tính pháp luật, mà nó hoàn toàn mang tính trong nhà nhắc nhở lẫn nhau.

{nl}

LS. Cù Huy Hà Vũ

{nl}{nl}

{nl}

{nl}

Mặc Lâm:{nl} Cũng trong văn bản của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương có nhắc đi nhắc {nl}lại rất nhiều lần cụm từ “nhắc nhở” của Ủy ban này đối với các người vi {nl}phạm. Liệu chữ “nhắc nhở” phải được hiểu như thế nào khi Ủy ban này biết{nl} kẻ ấy có tội nhưng không khởi tố trước một tòa án hình sự mà chỉ xét xử{nl} nội bộ? Liệu hành động này có vi phạm pháp luật hay không ạ?

{nl}

TS Cù Huy Hà {nl}Vũ: Hoàn toàn chính xác! Cái từ “nhắc nhở ” đã thể hiện là Ủy {nl}Ban Kiểm Tra Trung Ương đã biết những hành vi phạm tội nhưng vì cái đảng{nl} này nó bọc lót cho nhau để mà bảo vệ các quyền lợi cho nhau thì có {nl}những nhân vật, có những băng nhóm nào đó sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ {nl}Nguyễn Trường Tô trên cơ sở khai thác nguồn tài sản ở tỉnh Hà Giang.

Bởi vì dư luận đã lên {nl}tiếng quá mạnh thì không lẽ không động chân động tay, nhưng cái động {nl}chân động tay này nó không mang tính pháp luật, mà nó hoàn toàn mang {nl}tính trong nhà nhắc nhở lẫn nhau. Ðiều này càng cho thấy rằng Ủy Ban {nl}Kiểm Tra Trung Ương không phải là cơ quan bảo vệ pháp luật, và nó càng {nl}cho chúng ta thấy ban lãnh đạo đảng không trừng trị tội phạm theo đúng {nl}pháp luật – bởi vì đây là tổ chức đảng – và chính vì thế tôi cho rằng {nl}việc Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương chỉ “nhắc nhở” thì Ủy Ban Kiểm Tra Trung{nl} Ương cũng là đồng lõa với hành vi phạm tội của Nguyễn Trường Tô.

{nl}

Mặc Lâm:{nl} Những vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô nếu có thì phải được chứng {nl}minh trước một tòa án hình sự và không ai có quyền tuyên bố ông này có {nl}tội khi chưa được xét xử. Việc Ủy Ban Kiểm Tra trung Ương kỷ luật và {nl}tuyên bố ông Tô có tội thì liệu có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không?

{nl}

TS Cù Huy Hà {nl}Vũ: Ở trong mọi tổ chức chính trị, hay cụ thể trong nội bộ của {nl}một đảng, mà cụ thể trong trường hợp này là trong nội bộ Ðảng Cộng Sản {nl}Việt Nam, thì trong nội bộ có Ủy Ban Kiểm Tra, thế thì người ta hoàn {nl}toàn có quyền nhận định một thành viên của đảng là có những hành vi vi {nl}phạm pháp luật hay không, hoặc là những vấn đề khác như vấn đề đạo đức, {nl}vân vân và vân vân.

{nl}

Trong nội bộ người ta {nl}hoàn toàn có quyền kỷ luật thành viên của mình, đấy là thông lệ rất {nl}chung trên toàn thế giới, thế nhưng cái điều quái gở ở Việt Nam là cái {nl}kỷ luật của đảng (cộng sản) thì nó lại hình như thay cho việc xử lý theo{nl} luật pháp.

{nl}

Ví dụ như ở trong đảng {nl}chỉ nói là “nhắc nhở” thôi thì gần như chắc chắn là vụ việc sẽ không bị {nl}khởi tố, Nguyễn Trường Tô sẽ không bị các cơ quan bảo vệ pháp luật khởi {nl}tố theo đúng bộ luật hình sự về hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên. {nl}Bởi vì ở trong đảng là “nhắc nhở”, rồi đảng tự cho mình là “lãnh đạo”, {nl}thành ra một khi người lãnh đạo bảo “không, cái tay này chỉ nhắc nhở {nl}thôi chứ không thể xử lý hành chính” và như vậy thì các cơ quan bảo vệ {nl}pháp luật khác đều dưới tay đảng, đều dưới ban lãnh đạo cao cấp của đảng{nl} thì chắc chắn không thể đưa Nguyễn Trường Tô ra trước pháp luật.

{nl}

Tuy nhiên, hiện nay {nl}tình hình Việt Nam có khác, đảng là một chuyện, đối với chúng tôi thì {nl}pháp luật ở trên tất cả, trên cả đảng, đương nhiên là như thế! Cho nên {nl}cái chuyện ban lãnh đạo đảng, mà ở đây là Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, có{nl} kỷ luật Nguyễn Trường Tô dưới hình thức nào đó, nhắc nhở hay gì gì đó, {nl}thì đối với người dân mà cụ thể đối với các công dân thì hoàn toàn vô {nl}nghĩa. Chúng tôi không phải thuộc diện đảng lãnh đạo, đảng chỉ thị, cho {nl}nên chúng tôi yêu cầu xử lý Nguyễn Trường Tô theo pháp luật.

{nl}

“Tập đoàn của {nl}Nguyễn Tấn Dũng”

{nl}

Mặc Lâm:{nl} Riêng trường hợp ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Hội Ðồng quản trị {nl}của VINASHIN, đã sai phạm quá rõ từ nhiều năm qua chứ không phải mới đây{nl} vì dư luận đã kêu nài về những thất bại của Vinashin rất nhiều, thế {nl}nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn bảo lãnh cho tập đoàn này vay trái {nl}phiếu 750 triệu Mỹ kim để họ tiếp tục dùng số tiền này vào những việc {nl}làm không hiệu quả. Như vậy thì liệu Thủ tướng có phải trả lời trước {nl}quốc hội về hành động này hay không và nếu dư luận yêu cầu ông từ chức {nl}thì liệu có hợp với Hiến Pháp Việt Nam hay không?

{nl}

TS Cù Huy Hà {nl}Vũ: Từ lâu mọi người đã biết Vinashin là một tập đoàn không làm{nl} nên trò trống gì mà chỉ là cái nơi để trút tiền của nhà nước, tức là {nl}của dân, vào Vinashin để rồi thất thoát dẫn đến việc tập đoàn Vinashin {nl}trên bờ vực phá sản, vậy thì ai chịu trách nhiệm cái sự thua lỗ, hay nói{nl} đúng ra cái sự thất thoát tiền bạc vô cùng lớn của người dân Việt Nam?

{nl}

Ở đây chúng ta phải {nl}phân tách ra có hai loại trách nhiệm. Trách nhiệm thứ nhất, trực tiếp, {nl}là những người quản lý tài sản đó, đó chính là Hội đồng quản trị, trong {nl}đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị mà ở đây là ông Phạm Thanh Bình. Và {nl}trách nhiệm thứ hai là Ban giám đốc gồm Tổng giám đốc, các Phó tổng giám{nl} đốc và những người có chức vụ cao trong tập đoàn Vinashin đấy.

{nl}

Theo tôi, tất cả những {nl}người này phải bị khởi tố ít nhất về cái tội gọi là “thiếu trách nhiệm {nl}gây hậu quả nghiêm trọng” đã được quy định trong Bộ luật hình sự. Thế {nl}còn về trách nhiệm của Thủ tướng chính phủ thì ở trong dân gian từ lâu {nl}tôi đã nghe nói “đây là tập đoàn của Nguyễn Tấn Dũng”. Nguyễn Tấn Dũng {nl}hội cho cái tập đoàn này, xây dựng cho nó bằng cách trút tiền của nhà {nl}nước không biết bao nhiêu mà kể, bất chấp những kết quả là không rõ {nl}ràng, thậm chí có khi là thua lỗ nặng mà vẫn tiếp tục nhồi cho Vinashin,{nl} vì nó đơn giản là để lại “lại quả” bao nhiêu phần trăm đấy thôi, bởi đó{nl} là nguyên tắc rồi.

{nl}

Bởi vì ở trong đảng là “nhắc nhở”, rồi đảng{nl} tự cho mình là “lãnh đạo”, các cơ quan bảo vệ pháp luật khác đều dưới {nl}tay đảng, đều dưới ban lãnh đạo cao cấp của đảng thì chắc chắn không thể{nl} đưa Nguyễn Trường Tô ra trước pháp luật.

{nl}

LS. Cù Huy Hà Vũ

{nl}

Không một người quản {nl}lý ở đất nước nào khi thấy một tập đoàn bị lỗ nặng mà vẫn tiếp tục nhồi {nl}tiền cho nó cả! Trong những trường hợp đó, theo thông lệ về mặt kinh tế,{nl} khi một công ty phá sản, nếu như nó là một tập đoàn lớn thuộc nhà nước {nl}thì nhà nước ra hẳn cả một cái ban tạm thời xử lý vấn đề thua lỗ của {nl}Vinashin. Nhưng ở đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vác tiền bạc của nhà {nl}nước nhồi vào Vinashin rồi để nó sụp đổ thì chính Thủ tướng Nguyễn Tấn {nl}Dũng lại tẩu tán những hành vi tội phạm của Vinashin bằng cách nhập rất {nl}nhiều công ty của Vinashin vào các tập đoàn quốc doanh khác thì có khác {nl}gì là xóa dấu vết, tôi nhắc lại rằng đây là xóa dấu vết tội phạm tham {nl}nhũng, xóa dấu vết tội phạm “cố ý làm trái những quy định của nhà nước {nl}gây những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế” được quy định trong bộ luật {nl}hình sự.

{nl}

Trong trường hợp này {nl}Quốc hội cần lập ra một ủy ban đặc biệt để điều tra về hành vi của Thủ {nl}tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục cấp những khoản tiền vô cùng lớn cho một {nl}tập đoàn đã biết rõ là nó đang trên bờ phá sản. Sau khi có kết luận của {nl}ủy ban đặc biệt của Quốc hội và ủy ban đặc biệt ấy sau khi điều tra xong{nl} sẽ báo cáo trước Quốc hội thực trạng của vấn đề như thế nào thì trên cơ{nl} sở đó Quốc hội sẽ quyết định về cái tương lai của Nguyễn Tấn Dũng với {nl}tư cách là thủ tướng.

{nl}

Mặc Lâm:{nl} Xin cảm ơn Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ đã giúp cho chúng tôi thực hiện {nl}cuộc phỏng vấn này.

(source: RFA)
{nl}{nl}