NGHỆ AN: 14 GIA ÐÌNH THƯỜNG DÂN KHỞI KIỆN ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN RA TÒA

@ 11 July 2010 12:55 AM
Tin Nghệ An - Một vụ án được coi là vô tiền khoáng hậu đã diễn ra tại Nghệ An ngày hôm nay. Tòa án huyện Thanh Chương đã thụ lý vụ án hành chính do 14 gia đình thường dân ở xã Hạnh Lâm huyện Thanh Chương, Nghệ An, khởi kiện ủy ban Nhân Dân huyện ra toà án vì không đồng tình với quyết định của ủy ban Nhân Dân huyện về mức giá đền bù đất lâm nghiệp bị thu hồi. Từ năm 1999 đến năm 2002, ủy ban Nhân Dân huyện Thanh Chương giao đất rừng cho dân theo Nghị định 163 của nhà nước. Diện tích đất rừng này sau đó bị thu hồi để bố trí tái định cư cho dự án xây dựng thủy điện Bản Vẽ.

Năm 2007, huyện Thanh Chương ra quyết định đền bù cho diện tích đất rừng đã giao cho dân theo công văn hướng dẫn của tỉnh Nghệ An với mức giá 4000 đồng một thước vuông. Tuy nhiên sau đó, Ban quản lý Dự án thuỷ điện 2 đã đề nghị ủy ban xem xét lại mức bồi thường này theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cán bộ sau đó viện dẫn một số công văn hướng dẫn khác của tỉnh Nghệ An và Bộ Tài nguyên và Môi trường, ra quyết định không đền bù cho diện tích đất giao tạm thời cho dân, chỉ hỗ trợ bằng 25% giá đất giao lâu dài, tương đương 1000 đồng một thước vuông.

Thấy những quyết định trái ngược phi lý, 24 gia đình người dân không đồng tình với mức hỗ trợ này và làm đơn khiếu nại. Sau nhiều cản trở, cuối cùng tòa án Nhân dân huyện bắt buộc phải mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính này, tuy nhiên điều khôi hài là phiên tòa đã bị hoãn vì đại diện phía bị cáo tức ủy ban Nhân Dân huyện Thanh Chương thông báo là bận đi họp và đi công tác đột xuất nên không thể dự phiên tòa.(SBTN) {nl}{nl}