QUẢ BOM SEX RUNG CHUYỂN TỈNH HÀ GIANG

@ 12 July 2010 11:20 PM
Tin Hà Giang - 5 tháng sau khi tòa án nhân dân Tỉnh Hà Giang hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu vụ hiệu trưởng mua dâm, sự kiện được ví như quả bom thối đã nổ khi Ủy ban kiểm tra Trung ương vào cuộc. Ngày 5 tháng 7 ủy ban kiểm tra Trung ương Ðảng đã đề nghị kỷ luật nặng ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang vì lối sống sa đọa kéo dài. Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí Thư cách hết các chức vụ trong đảng của ông Nguyễn Trường Tô, gồm chức danh phó bí thư tỉnh ủy kiêm bí thư ban cán sự Ðảng. Ủy Ban cũng đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm chức danh đại biểu hội đồng nhân dân và cách chức chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang của ông Tô. Ông này là một người có liên quan trong danh sách đen đã mua dâm, hoặc có thể đã cưỡng dâm các em nữ sinh nhỏ tuổi trong mạng lưới môi giới của ông Sầm Ðức Xương.

Nhân vật vừa nêu là nguyên hiệu trưởng trung học phổ thông Việt Lâm, ngôi trường ở huyện Vị Xuyên Tỉnh Hà Giang mà nay cả nước đều biết tiếng. Sự kiện đang được dư luận quan tâm, không những báo chí trong nước mà ngay cả các hãng thông tấn quốc tế cũng đưa tin. Luật Sư Trần Ðình Triển thuộc Văn Phòng Luật Sư Vì Dân, người bảo vệ hai nữ sinh trong vụ án hiệu trưởng mua dâm, phát biểu là sau qui trình xử phạt về Ðảng và nhà nước với chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô, có đủ căn cứ khởi tố hình sự với ông này.

Tháng 9 năm ngoái hiệu trưởng Xương bị một số phụ huynh tố cáo có hành vi mua dâm nữ sinh. Công an Hà Giang xác định hai nữ sinh Nguyễn Thị Hằng 19 tuổi và Nguyễn Thanh Thúy 18 tuổi có liên quan vụ việc. Hằng và Thúy lúc đó vừa mới tốt nghiệp trường Trung học phổ thông Việt Lâm, nơi ông Xương làm hiệu trưởng. Tháng 11 tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên tuyên phạt ông Sầm Ðức Xương 10 năm 6 tháng tù về hành vi mua dâm nhiều lần với trẻ vị thành niên. Hằng và Thúy dù được tòa xác định là nạn nhân nhưng lần lượt bị kêu án 6 năm và 5 năm về tội môi giới mại dâm. Sau phiên xử cả 3 bị cáo kêu oan, xin giảm án, còn phía gia đình các nữ sinh bị hại đòi tòa tăng án. Ngày 20 tháng Giêng ngay sau khi phiên phúc thẩm được đình hoãn, trong trại giam Hằng và Thúy viết đơn tố cáo nhiều lần bị hiệu trưởng Sầm Ðức Xương bắt ép đi phục vụ tình dục cho bạn bè của ông ta. Trong đơn hai cô này nêu đích danh khoảng 10 nhân vật có chức có quyền, cùng số điện thoại nơi công tác của những người này. Ðặc biệt trong đó có trường hợp đi phục vụ tình dục cho ông Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Giang. Luật sư của hai cô cho biết tình tiết này thì không phải là quan hệ tình dục với vị thành niên nữa mà ở đây là một vụ cưỡng dâm và có tổ chức.

Ngày 1 tháng 2 Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vụ mua dâm nữ sinh liên quan tới cựu hiệu trưởng Sầm Ðức Xương. Ngày 5 tháng 7 Ủy ban kiểm tra Trung ương Ðảng thông báo đề nghị cách chức ông Nguyễn Trường Tô cả về mặt Ðảng lẫn nhà nước. Ủy Ban xác định 2 ông bí thư tỉnh ủy và giám đốc công an tỉnh biết những sai phạm của ông Nguyễn Trường Tô từ năm 2005 nhưng không báo cáo tổ chức Ðảng có thẩm quyền xem xét giải quyết. Hai ông này sẽ bị hình thức kỷ luật là kiểm điểm. Dân chúng trong nước hiện đang hết sức bất mãn về vụ này.(SBTN)

{nl}{nl}