DỊCH HEO TAI XANH TÁI BÙNG PHÁT TẠI TIỀN GIANG, QUẢNG TRỊ

@ 12 July 2010 11:20 PM
Tin Quảng Trị - Tại tỉnh Tiền Giang, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi hôm thứ bảy 10 tháng 7 họp khẩn cấp để bàn biện pháp chống dịch heo tai xanh được cho đang lan rộng tại bốn huyện và thành phố của tỉnh này. Từ khi phát hiện dịch từ đầu tháng cho đến nay sau chỉ 10 ngày, tại bốn huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè, và thành phố Mỹ Tho đã có 1400 heo mắc bệnh tai xanh. Hôm qua tỉnh Tiền Giang đã cho công bố dịch heo tại xanh tại huyện Châu Thành.

Trong khi đó tỉnh Quảng Trị cũng cho biết tình hình dịch heo tai xanh ở đó, dù không nặng như ở Tiền Giang nhưng cần phải khẩn cấp dập dịch. Tỉnh Quảng Trị cho công bố dịch tại hai xã Triệu Tài và Triệu Hòa, huyện Triệu Phong. Trong một bản tin khác cũng từ tỉnh Quảng Trị, cho biết nơi này là nơi được một điều tra cho thấy có đến 80% những chất chưa nổ sót lại từ cuộc chiến Việt Nam trước đây.

Hãng thông tấn AFP loan tin này hôm qua trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò được đưa ra hồi năm ngoái cho thấy kể từ khi kết thúc cuộc chiến đến nay ở Việt Nam có đến gần 2800 người thiệt mạng và 4000 người bị thương do những vật chưa nổ sót lại ở tỉnh Quảng Trị. Hồi tháng tư vừa qua, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chuẩn thuận một kế hoạch theo đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ rà phá cho được 1.3 triệu hecta, tức chừng 20% những vùng được đánh giá có bom mìn chưa nổ còn sót lại từ cuộc chiến Việt Nam. Dự án này được cho hay có thể lên đến 34 ngàn tỷ đồng, tương đương 1.8 triệu mỹ kim. Nguồn kinh phí này được cho hay sẽ huy động từ các nguồn quốc tế cũng như điạ phương.

Tuy nhiên Việt Nam sẽ có thể nhận được nhiều nguồn hỗ trợ từ quốc tế hơn nếu như Việt Nam ký kết vào một công ước cấm sử dụng, tàng trữ, sản xuất và vận chuyển vũ khí.(SBTN) {nl}{nl}