KÝ GIẢ LÃO THÀNH NGUYỄN TÚ ÐÃ RA ÐI

@ 15 July 2010 12:12 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ký giả lão thành Nguyễn Tú, cựu Biên tập viên của nhật báo Chính Luận trước năm 1975 tại Saigon, đã qua đời chiều Chủ nhật, 11 tháng 7 tại thành phố Alexandria, tiểu bang Virginia ở vùng ngoại ô của thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, hưởng thọ 86 tuổi. Sinh tại Hà Nội, ký giả Nguyễn Tú là một trong những nhà báo không những chỉ được độc giả, báo giới của Miền Nam tin cậy vì những bài viết xuất sắc, tin tức chính xác mà còn được nhiều nhà báo nước ngoài có mặt ở miền Nam trong thời gian chiến tranh nể trọng vì ông có tài săn tin và không quản ngại đi tới những mặt trận hiểm nghèo.

Dịp này nhà báo Phạm Trần của VOA tại Washington cho biết ký giả Nguyễn Tú từng được các đồng nghiệp của ông và nhiều giới chính trị, ngoại giao thời Việt Nam Cộng Hòa ngưỡng mộ là một ký giả có khả năng đi trước thời cuộc, nhưng chính xác và đáng tin cậy qua lối phân tích nhìn ra trước tình thế của ông.

Trong những năm chiến tranh, ông Nguyễn Tú không bao giờ từ nan đi ra mặt trận, bám theo các cuộc hành quân nguy hiểm với Quân lực Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh trên khắp 4 vùng Chiến thuật. Những bài viết nổi tiếng nhất của sự nghiệp làm phóng viên chiến trường của ông Nguyễn Tú đã ghi lại những giờ phút kinh hoàng trong các trận giao tranh của đôi bên trong trận chiến Tết Mậu Thân 1968 quanh vùng Saigon. Những phóng sự chan hòa nước mắt của ông mang tên Ngày Chủ Nhật Buồn, đăng trên báo Chính Luận vào tháng 03 năm 1975 tường thuật tận chỗ về cuộc triệt thoái gây tổn thất nặng nề cho quân và dân khỏi Cao Nguyên của Quân đoàn 2 dọc đường số 7 nối liền Phú Bổn với Tuy Hòa đã gây rúng động tại Sài Gòn vào lúc đó.

Khi còn là phóng viên chiến trường, ký giả Nguyễn Tú được các đồng nghiệp của ông tặng cho danh hiệu Nhanh Như Cắt, vì ông là người không thích ở lâu một chỗ, thế mà khi Miền Nam sụp đổ ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông đã phải ở lại để chịu cảnh ngục tù Cộng sản như bao nhiêu người miền Nam khác. Lý do ông không chạy ra nước ngoài được không phải vì ông thiếu phương tiện lo cho bản thân ông, mà vì ông không đành lòng bỏ lại một số anh em làm việc cho báo Chính Luận, những người ông đã hứa lo cho họ chạy thoát nhưng kế họach di tản không thực hiện được vào giờ chót.

Cuối cùng rồi ký giả Nguyễn Tú cũng đã vượt biên bằng thuyền đến Hồng Kông năm 1988 rồi sang Hoa Kỳ định cư ở thành phố Alexandria, tiểu bang Virginia. Tuy ông sống cuộc đời độc thân nhưng lại là người có rất nhiều bạn bè và được nhiều người qúy mến, nên căn phòng chật hẹp của ông rất ít khi thiếu vắng anh em vào những ngày cuối tuần. Làng báo Việt Nam đã mất đi một nhà báo gương mẫu và các đồng nghiệp của ông đã mất một người bạn đáng kính.(SBTN) {nl}{nl}