HÀ NỘI LẠI CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC

@ 15 July 2010 12:41 AM
Tin Hà Nội - Trận mưa lớn sáng nay kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, khiến nhiều đường phố của thủ đô Hà Nội chìm trong nước. Các công sở, cửa hàng trở nên vắng hoe bởi người dân quá khó khăn khi di chuyển trong cảnh nước ngập và kẹt xe. Bắt đầu từ 6 giờ sáng, cơn mưa xối xả khiến bầu trời trắng xoá. Không có gió lớn song những hạt mưa nặng trĩu bất ngờ trút xuống cũng xua tan đi cái nóng nung người của Hà Nội những ngày qua. Chỉ chừng 15 phút sau, nhiều con đường của thủ đô đã rơi vào tình trạng ngập úng, nhiều nơi đã biến thành một dòng sông đục ngầu. Tại các ngã tư Cát Linh và Tôn Ðức Thắng sau trận mưa khoảng 1 tiếng đồng hồ nước đã dâng lên ngập khoảng nửa thước. Nhiều xe máy, xe hơi đã không thể lưu thông qua đoạn đường này. Ngã tư Ô Chợ Dừa, nước dâng cao làm ngập toàn bộ khu vực làm xe cộ không thể qua lại, người dân phải chọn giải pháp đi lên vỉa hè.

Ngoài những khu vực trên rất nhiều tuyến đường của thủ đô đang bị ngập nặng. Tại phường Thanh Xuân Nam, người đi đường không thể phân biệt đâu là đường, đâu là vỉa hè, cứ phải nghiến răng lao thẳng. Phần đường dành cho xe buýt và xe đạp dọc tuyến đường này đang bị đào xới nham nhở. Những hố công trường vô hình chung trở thành những cái bẫy rất nguy hiểm cho người đi đường, dù đã có những tấm biển báo nhưng bị nước ngập không còn thấy được. Biển nước bủa vây, lênh láng tràn cả vào những ngôi nhà ven đường. Mọi người dùng những chiếc bao tải buộc vào cửa, ngăn nước ào ạt xô đến mỗi khi có xe chạy qua. Nhiều nơi nước ngập đến bụng người đi đường, nhấn chìm những chiếc xe máy chỉ còn để hở cái tay lái. Một chiếc xe tải loại 2 tấn sập bánh xuống cống, cố gắng thoát thân nhưng vô ích. Chiếc xe quay ngang, chắn hết lối đi của những chiếc xe khác.

Trong khi đó Hầm Kim Liên từ ngày thông xe nay lại trở thành hồ nước một lần nữa. Ngay từ cửa hầm, nước đã đọng thành những cái ao lớn. Nhiều người đi xe máy lội nước dắt xe. Ðường hai bên nóc hầm kẹt cứng do các phương tiện không thể lưu thông qua phía đường hầm. Hai bên đường hầm, hàng người đứng ngao ngán nhìn, ngay cả những tay liều lĩnh lái xe vào chỉ có thể đi được chừng chục thước là xe chết máy, lại phải hì hục dắt xe lên. Một chiếc xe hơi cũng trở thành nạn nhân khi vượt qua gần hết đường hầm thì bị chết máy. Gần như toàn bộ những con phố Hà Nội đều ở trong tình trạng tương tự. Nước lênh láng khiến giao thông hỗn loạn. Hàng trăm xe máy xếp la liệt trên vỉa hè vì chết máy. Công sở vắng hoe vì nhiều người không thể đến cơ quan.

Theo báo cáo cáo nhanh của Công ty Thoát nước Hà Nội, trận mưa lớn sáng nay tại Hà Nội gây ra tình trạng úng ngập với mức độ sâu từ nửa thước đến 1 thước tại 23 điểm. Công ty đã đưa 1500 công nhân thực hiện công tác vớt rác nhưng vẫn không làm gì được. Ðặc biệt là vào sáng nay, hàng chục thanh tra giao thông đứng dưới trời mưa tầm tã dùng xe máy chặn lối ra vào hầm Kim Liên. Dưới đường hầm, nhiều đoạn nước ngập sâu một thước, hàng loạt xe bị chết máy. Một nhân viên trực bảo vệ hầm Kim Liên cho biết, hầm bắt đầu bị ngập từ 7 giờ rưỡi sáng, sau khoảng 45 phút mưa to. Ban đầu nước chỉ ngập đến mắt cá chân, nhưng sau đó do mưa lớn, thời gian kéo dài, nước trên các đường dẫn chảy xuống nhiều nên đến khoảng một tiếng sau nhiều đoạn trong đường hầm ngập sâu tới 1 thước. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cử hàng chục nhân viên ra điều khiển giao thông. Lực lượng này đã phải dùng xe máy chắn ngang đường để cấm các phương tiện qua lại. Một thanh tra cho biết, đã có 3 vụ tai nạn xảy ra trong đường hầm ngập nước.

Ðây là lần thứ ba hầm Kim Liên bị chìm trong mưa ngập, cho dù khi xây cất hầm xe này từ tháng 7 năm 2006 và thông xe vào ngày 16 tháng 6 năm ngoái, các chuyên viên của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hứa là đường này sẽ không thể ngập dù mưa lớn đến cỡ nào. Hầm này đực xây cất với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Hầm dài 140 thước, đường dẫn dài 100 thước, chiều rộng hầm 18.5 thước, chiều cao 6.5 thước, chiều cao thông xe trong hầm 4.75 thước. Ngoài đường hầm dành cho xe còn có hầm dành cho người đi bộ, nhưng ngập thì vẫn ngập mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}