NGƯỜI VIỆT KHAI THÁC GỖ TRÁI PHÉP Ở CAM BỐT

@ 15 July 2010 03:18 AM
 
Tin Ratanakiri - Tại vùng biên giới huyện Andoung Meas tỉnh Ratanakiri và tỉnh Kon Tum của Việt Nam, người thiểu số bản địa nói người Việt Nam đã vượt biên đến chặt cây khai thác gỗ và kết hợp với công an biên giới vận chuyển về Việt Nam một cách bất hợp pháp. Nhóm người thiểu số bản địa Gia Rai ở xã Nhang, huyện Andoung Meas, tỉnh Ratanakiri giáp biên giới Việt Nam tố cáo là đã có nhiều nhóm người Việt vượt biên từ Việt Nam đến chặt cây khai thác gỗ, rồi chở về Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng 2 vừa qua, người thiểu số của xóm Tăng Sê cũng báo cho biết về hoạt động chặt cây khai thác gỗ của người Việt tại xã Nhang, huyện Andoung Meas trên đất này.

Cộng đồng người thiểu số bản địa nói việc chặt cây khai thác gỗ của người Việt nhập cảnh trái phép là có sự cấu kết và chia lợi nhuận với những công an của cả hai nước tại vùng biên giới. Một người nói họ có nhiều người và chia thành nhiều nhóm vào đây. Họ đến khai thác gỗ ở đây là nhờ vào kết hợp với công an, quân đội bên Phat Tam của huyện Andoung Meas để chặt cây khai thác gỗ và chở về Việt Nam. Họ còn cho biết khu vực này cách khoảng 3 đến 4 cây số tính từ biên giới. Nhóm người chặt cây đã bỏ chạy khi cộng đồng người thiểu số bắt gặp.

Ông Norn Ðarith chủ tịch huyện Andoung Meas nói, ông chưa nhận được tin trên nhưng sẽ cho điều tra. Ông Pen Bunna, nhân viên điều phối của tổ chức nhân quyền ADHOC có văn phòng tại tỉnh Ratanak Kiri xác nhận rằng sau khi cơ quan thẩm quyền xuống kiểm tra, hoạt động khai thác gỗ này đã yên tĩnh nhưng bây giờ lại tiếp tục hoạt động.

Cũng liên quan đến vấn đề người Việt nhập vào Cam Bốt bất hợp pháp, vào ngày thứ bảy vừa qua, cơ quan thẩm quyền tỉnh Ratanakiri đã trục xuất 6 người Việt Nam đã đến khai thác mỏ vàng bất hợp pháp tại huyện Oyadav và huyện Andoung Meas của tỉnh Ratanakiri.(SBTN) {nl}{nl}