NGHỊ ÐỊNH THƯ PHÂN GIỚI CẮM MỐC VIỆT-TRUNG CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC

@ 15 July 2010 03:33 AM
Tin Hà Nội - Báo chí quốc tế hôm nay đồng loạt loan tin Nghị định thư phân giới cắm mốc cùng với các Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam và Trung Cộng chính thức có hiệu lực kể từ hôm nay. Truyền thông trong nước loan tin đại diện Việt Nam và Trung Cộng tiến hành buổi lễ tuyên bố chính thức tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy thuộc tỉnh Hà Giang, Việt Nam và cửa khẩu Thiên Bảo thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Cộng. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Cộng sản Việt Nam là Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Trung Cộng là Trương Chí Quân cho rằng đây là một dấu ấn mới trong quan hệ lịch sử Việt-Trung.

Sau lễ tuyên bố, hai bên đã tiến hành hội đàm tại Thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang, Việt Nam để thống nhất biện pháp thực hiện 3 văn kiện nói trên. Hai bên đã tuyên bố thành lập Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Cộng, cử Ðại diện biên giới, thiết lập cơ chế liên lạc quản lý Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu giữa hai nước. Ðường biên giới đất liền Việt Nam-Trung Cộng dài 1449.566 cây số, và hai bên đã cắm 1971 mốc, có 1548 mốc chính và 422 mốc phụ. Nhiều lời chỉ trích cho rằng Cộng sản Việt Nam đã cắt rất nhiều đất đai dâng cho quan thày Bắc Kinh, kể cả những vùng đất từ lâu đã thuộc Việt Nam như Ải Nam Quan hay Thác Bản Giốc

Cho đến nay Hà Nội vẫn dấu nhẹm không hề cho phổ biến những tài liệu về hiệp dịnh phân giới cũng như các hiệp định liên quan cho các học giả và dân chúng được biết.(SBTN)

{nl}{nl}