DÂN LAO ÐAO VÌ CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở QUẢNG NINH, DỊCH HEO TAI XANH TIẾP TỤC BÙNG PHÁT Ở HẢI DƯƠNG

@ 15 July 2010 03:36 AM
Tin tổng hợp - Hiện tượng cá chết trắng ở từ đầu tháng 7 ở Ðông Triều, Quảng Ninh như Yên Ðức, Hoàng Quế, Kim Sơn đến nay vẫn chưa có chiều hướng giảm khiến người dân bị thiệt hại nặng nề. Tình hình nắng nóng kéo dài cùng với việc vi khuẩn Streptococcus đang lan rộng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng cá chết trắng hàng loạt ở Quảng Ninh. Những loài bị chết nhiều nhất là cá rô phi, sau đến là cá trắm cỏ và cá trôi. Người nông dân đang trông chờ vào ngành thủy sản huyện Ðông Triều đang than trời vì không có cách để giải quyết tình trạng trên. Ðược biết ở các ao nuôi cá của huyện Ðông Triều mầu nước xanh đậm, có ao xuất hiện tảo nở hoa, lượng dưỡng khí hòa tan trong nước thiếu trầm trọng dẫn đến tình trạng cá chết trắng.

Thêm vào đó, việc dịch bệnh ngày càng lây lan nguyên nhân một phần cũng là do người dân vứt xác cá bừa bãi gây lây lan sang nguồn nước cung cấp cho các gia đình nuôi cá khác trong cả vùng. Ðứng trước tình trạng trên, cán bộ nhà nước thì bó tay không biết đối phó làm sao, chỉ biết chôn lấp cá chết nhưng cũng không ngăn chặn được tình trạng đang lan tràn. Tại Hải Dương, sau hai tháng phát dịch heo tai xanh, các nông gia ở tỉnh Hải Dương hiện đang lưỡng lự không dám tiếp tục chăn nuôi loại gia súc này. Toàn tỉnh đã có 9 huyện bao gồm 65 xã bị dịch heo tai xanh hoành hành, với hơn 9800 con heo bị xác định nhiễm bệnh tai xanh và phải tiêu hủy.

Trong khi đó, Cục Thú y Việt Nam chiều qua loan báo phát hiện thêm 2 tỉnh có dịch heo tai xanh là Sóc Trăng và Quảng Trị. Như vậy, trong đợt này cả nước có tổng cộng 18 tỉnh bị dịch bệnh heo tai xanh, trong đó có 6 tỉnh ở ba miền Nam-Trung-Bắc đang trong 21 ngày dịch bao gồm Sóc Trăng, Quảng Trị, Cao Bằng, Nghệ An, Lạng Sơn, và Hưng Yên. Theo thống kê của Cục Thú y được báo chí trong nước trích dẫn, có hơn 146,000 con heo bị mắc bệnh heo tai xanh, 66,000 con đã bị tiêu hủy.(SBTN) {nl}{nl}