VIỆT NAM SẼ THIẾU 3 TRIỆU CÔ DÂU VÀO NĂM 2030

@ 16 July 2010 08:22 AM
Tin tổng hợp - Tỉ lệ chênh lệch giới tính ở Việt Nam đã lên tới mức báo động, và tình trạng các cặp vợ chồng thích con trai hơn con gái chắc chắn sẽ dẫn đến việc thiếu hụt khoảng 3 triệu cô dâu trong vòng 20 năm tới, nếu Việt Nam không có biện pháp hữu hiệu để đối phó với hiện tượng này. Bản tin của hãng thông tấn Ðức trích lời Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho hay sẽ phải mất nhiều năm để thuyết phục nhiều cặp vợ chồng không nên chọn sinh con trai thay vì con gái, và vì vậy việc Việt Nam phải nhập cảng cô dâu có phần chắc sẽ xảy ra.

Phát biểu nhân ngày Dân số Thế giới, cơ quan này đưa ra tài liệu thu thập từ một cuộc nghiên cứu của Việt Nam và Liên Hiệp Quốc vào năm 2009 cho thấy tỷ lệ chênh lệch hiện ở mức 111 bé trai mới có 100 bé gái, và đến năm 2015 thì tỷ lệ này sẽ tăng lên là 115 bé trai mới có 100 bé gái. Tỷ lệ mất cân bằng lớn nhất là ở những khu vực đông dân cư và nơi người dân sung túc hơn như ở Ðồng Bằng Sông Hồng trong đó có Hà Nội, nơi tỷ lệ chênh lệch lên tới 130 bé trai mới có 100 một bé gái sơ sinh. Ngược lại thì những khu vực nghèo khó như Tây Nguyên, tỷ lệ chênh lệch giới tính lại tương đối an toàn. Giám đốc Chi cục Dân số tỉnh Hương Yên cho rằng người dân càng giàu thì họ càng muốn có con trai, và những nơi dịch vụ chăm sóc y tế phát triển hơn thì người dân càng có cơ hội để lựa chọn giới tính trẻ sơ sinh.

Việt Nam đã mất khoảng 50 năm để thể thuyết phục được người dân chấp nhận một gia đình chỉ có hai con và sẽ phải mất nhiều năm để thuyết phục họ đừng lựa chọn sinh con trai thay vì con gái.(SBTN) {nl}{nl}