HÀ NỘI HỨA HẸN SẼ KHÔNG TĂNG GIÁ ÐIỆN, XĂNG DẦU, THAN TỪ GIỜ ÐẾN CUỐI NĂM

@ 16 July 2010 08:23 AM
Tin Hà Nội - Bộ tài chính Cộng sản Việt Nam loan báo không tăng giá điện, giá than, đồng thời hạn chế hoặc giãn những đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ giờ đến cuối năm. Về xăng dầu thì hiện giá dầu thô trên thế giới đang nhích lên. Theo tính toán của Petrolimex, dựa vào tình hình xăng dầu thế giới, giá nhập cảng cộng thêm các khoản chi phí, thì trung bình mỗi lít xăng là 16,474 đồng. Nếu so với giá bán ra 15,990 đồng thì doanh nghiệp lỗ khoảng 484 đồng. Tuy xác nhận chuyện doanh nghiệp bị lỗ là có trên thực tế, Bộ Tài Chánh vẫn khẳng định tiếp tục giãn thời gian các đợt điều chỉnh gia xăng dầu từ giờ đến hết năm. Ðiều mỉa mai là nhiều người than phiền dù không tăng giá điện nhưng vì có điện đâu mà tăng.

Trong những ngày qua tình trạng cúp điện xảy ra lan tràn ở khắp nơi. Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam hay còn gọi tắt là EVN cho biết giờ cao điểm những ngày qua đã xuất hiện tình trạng sụt điện áp, nhu cầu vượt quá nguồn cung, gây nguy cơ sụp đổ hệ thống. EVN cho hay khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam những ngày qua hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có ngày lên đến 45 độ C. Trời không mưa khiến lưu lượng nước về các hồ đều thấp ở cả 3 miền. Các hồ thủy điện miền Trung, miền Nam như Ialy, Hàm Thuận, Trị An, Thác Mơ đã về sát mức nước chết. Trong đó hồ Trị An chỉ còn khoảng 3 gang tay, hồ Hàm Thuận còn chưa đầy một gang tay. Các nhà máy thủy điện bắc miền Trung như Bản Vẽ, Cửa Ðạt chỉ phát sản lượng điện rất thấp do không có nước. Riêng hồ Hòa Bình ở mức 85 thước, tức trên mức nước chết có 5 thước. Hồ Tuyên Quang, hồ Thác Bà cũng trong trường hợp tương tự.

Do nắng nóng và nhu cầu sử dụng cao, nhiều hồ thủy điện đã về mực nước chết nên hệ thống điện đã xuất hiện tình trạng đầy, một số đường dây và trạm biến áp tại Tân Ðịnh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, đặc biệt là đường dây 500 Kilowatt Bắc Nam chịu không nổi. EVN đang mong đợi những cơn mưa đầu mùa sẽ giúp cho tình trạng này sớm chấm dứt và ngành thủy điện sẽ trở lại bình thường.(SBTN)

{nl}{nl}