BIỂN ÐÔNG LẠI SẮP CÓ ÁP THẤP NHIỆT ÐỚI MỚI

@ 20 July 2010 02:41 AM
Tin Saigon - Chỉ nửa ngày sau khi bão Côn Sơn tan, một áp thấp nhiệt đới mới lại xuất hiện và sáng nay hoạt động ở bờ biển phía đông của đảo Luzon của Phi Luật Tân, nhiều khả năng đêm nay đi vào biển Ðông. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết sáng nay áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Khả năng trong 24 giờ tới, nó sẽ đi theo hướng giữa tây và tây tây bắc, tốc độ 15 cây số mỗi giờ và có thể mạnh thêm. Khoảng đêm nay áp thấp nhiệt đới có thể đi vào biển Ðông, cường độ đạt cấp 6 đến cấp 7. Vùng biển phía đông của biển Ðông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 đến cấp 7, biển động mạnh. Trước đó cơn bão Côn Sơn cường độ chỉ cấp 8. Càng tiến về Việt Nam, bão càng tăng cấp và đạt cực đại cấp 12 cách bờ biển Hải Phòng và Nghệ An khoảng 450 cây số. Sau khi sượt qua mũi Hải Nam và tiến gần đất liền Việt Nam, bão suy giảm cường độ. Tối qua khi đổ bộ vào hai địa phương Hải Phòng, Thái Bình, bão đạt cấp 9 đến cấp 10.

Côn Sơn là cơn bão thứ hai hình thành ở Tây Bắc Thái Bình Dương và so với mọi năm là quá ít. Bình thường đến thời điểm này, Việt Nam phải đón nhận 3 cơn bão và Tây Bắc Thái Bình Dương phải gấp nhiều lần số đó, trung bình mỗi năm khu vực này có 30 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Thủ phạm gây ra tình trạng trên là El Nino, hiện tượng gắn liền với khô hạn, thiếu nước và mưa lũ ít. Theo các chuyên gia khí tượng, năm nay Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng của 5 đến 6 cơn bão, và với việc đến muộn thì những tháng cuối năm bão sẽ dồn dập hơn.

Mặt khác, theo Tổ chức khí tượng thủy văn Thế giới WMO, nửa cuối năm Việt Nam cũng như khu vực Thái Bình Dương có thể chịu tác động của La Nina, gây mưa nhiều, bão lũ phức tạp. Ðối phó với áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi thông báo kịp thời cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để phòng tránh. Nếu thành hình, cơn bão này sẽ được đặt tên là cơn bão số 2 tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}