NHIỀU CÔ DÂU NGOẠI QUỐC TẠI NAM HÀN CẦN GIÚP ÐỠ

@ 22 July 2010 07:43 AM
Tin Busan - Trung tâm Hỗ trợ khẩn cấp cho phụ nữ di cư ở Nam Hàn là nơi cung cấp các dịch vụ cố vấn qua điện thoại bằng 8 ngôn ngữ. Trong số người gọi đến trung tâm trong 6 tháng qua, nhiều nhất là phụ nữ Việt Nam. Ðám tang gần đây của một phụ nữ Việt Nam bị người chồng Nam Hàn sát hại đã khơi dậy nỗi lo về các cuộc hôn nhân quốc tế ở nước này. Báo Korea Herald của Nam Hàn hôm qua trích dẫn số liệu mới nhất của chính phủ, cho biết ngày càng có nhiều người vợ nước ngoài tìm kiếm sự giúp đỡ của nhà chức trách về vấn đề ly hôn, phản ánh tình trạng bất ổn của các gia đình liên chủng tộc ở nước này. Trung tâm Hỗ trợ khẩn cấp cho phụ nữ di cư ở Nam Hàn cho biết đã nhận được 23,500 cuộc điện thoại yêu cầu tư vấn trong 6 tháng đầu năm 2010, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này 14.5% cuộc điện thoại có liên quan đến vấn đề ly hôn. Một quan chức tại trung tâm cho biết nhiều phụ nữ cho thấy quyết tâm mạnh mẽ hơn trước đây. Trung tâm nói trên đang có 5 văn phòng trên toàn quốc. Trong số các cuộc điện thoại nhận được nói trên, phổ biến nhất là những yêu cầu liên quan đến vấn đề hôn nhân, như cách thức giải quyết những xung đột với chồng và thủ tục ly dị. Bạo lực gia đình cũng là chủ đề phổ biến của các câu hỏi qua điện thoại.

Ngoài ra, người vợ ngoại quốc cũng quan tâm đến những thông tin hằng ngày, như làm thế nào để tham gia các khóa dạy tiếng Hàn hoặc sử dụng dịch vụ ngân hàng. Theo thống kê, số người gọi đến trung tâm từ phụ nữ Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất lên đến 40%, theo sau là Trung Cộng 28%. Bộ Y tế và Phúc lợi Nam Hàn cho biết tính đến tháng 3, đã có gần 130,000 người vợ hoặc chồng ngoại quốc sống ở Nam Hàn. 90% trong số họ là phụ nữ, trong đó 80% đến từ Trung Cộng, Việt Nam, Phi Luật Tân và Nhật Bản. Trong 3 năm qua, đã có gần 70,000 người vợ ngoại quốc tìm kiếm sự giúp đỡ của trung tâm nói trên. Vào đầu năm nay, Chính phủ Nam Hàn đã công bố một loạt chương trình nhằm giúp phụ nữ di cư và con cái họ.

Trong khi đó, Trung tâm Hỗ trợ khẩn cấp cho phụ nữ di cư dự trù mở thêm văn phòng mới tại 2 thành phố khác. Ngoài ra trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột trong gia đình, các cơ quan hôn nhân đang được yêu cầu cung cấp các chương trình cố vấn và giáo dục về văn hóa cho cả người Nam Hàn lẫn cô dâu ngoại quốc.(SBTN) {nl}{nl}