CÔNG AN KHỦNG BỐ, DỌA DẪM PHÁI ÐOÀN DÂN BIỂU CANADA NGĂN CẢN TIẾP XÚC CÁC NHÂN VẬT ÐỐI KHÁNG, ÐẠI DIỆN DÂN OAN

@ 22 July 2010 07:59 AM
Tin Hà Nội - Tin từ trong nước cho biết vào cuối tuần qua một phái đoàn của một số dân biểu quốc hội Canada đã dự tính sẽ đến khách sạn Metropol ở trung tâm thành phố Hà Nội, thuộc quận Hoàn Kiếm để gặp gỡ với một số nhân vật đối lập và những người dân oan đang tá túc chầu trực khiếu kiện ở các cơ quan công quyền Cộng sản Việt Nam của trung ương đầu não tại Hà Nội. Cuộc gặp gỡ của phái đoàn có dự tính đã mời cả nữ luật sư Lê Thị Công Nhân cùng đến dự, nhưng cô nói không thể đi được do đang bị án quản chế 3 năm tại địa phương. Ðiều đặc biệt là cô tỏ ý rất ái ngại có thể sẽ bị lực lượng an ninh Cộng sản ra tay ngăn cản thô bạo như các lần trước cách đây chưa lâu nếu tìm cách đến tham gia cuộc tiếp xúc này.

Cần nhắc lại là địa điểm Hotel này cũng là nơi Phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Quốc hội Hoa Kỳ đã tiến hành gặp gỡ nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và một số trí thức đấu tranh dân chủ khác vào hồi tháng 5. Sau khi trao đổi để biết rõ tình hình thực tế trong nước và vì tình hình khó khăn như vậy nên phái đoàn đã đồng ý sẽ tiếp xúc với cả các nhà tranh đấu khác đang sống tại Hà Nội nhưng hiện nay không bị án quản chế tại phường xã. Ðến sát giờ gặp thì phái đoàn đã gọi điện thoại cho mỗi người để xin lỗi và thông báo hủy bỏ hoàn toàn cuộc gặpọ đã dự trù sẽ diễn ra vì lý do an ninh cho cả phái đoàn. Cuối cùng phái đoàn cơ quan dân cử này của Quốc hội Canada đang công tác tại Việt Nam đã phải hủy bỏ cả 2 cuộc tiếp xúc nói trên, mặc dù đã được sắp xếp từ trước rất công phu, chu đáo và thận trọng.

Dẫn đầu phái đoàn dân biểu Quốc Hội Canada sang Việt Nam lần này là bà Thái Thị Lạc, một dân biểu gốc Việt và cũng là người phát ngôn về Nhân quyền của cơ quan lập pháp này. Trong phái đoàn có một số dân biểu khác gốc Canada rất quan tâm đến vấn nạn dân oan gây nhức nhối ở Việt Nam, lãnh đạo nhà nước Cộng sản Việt Nam đã chỉ đạo bộ máy an ninh độc tài làm điều mờ ám, gian manh này nhằm để ngăn cản, che giấu những vấn đề bất hảo liên quan đến lĩnh vực nhân quyền, dân chủ, tự do và công bằng xã hội tại Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}