NGƯ DÂN QUẢNG NGÃI KHÔNG DÁM VÀO ÐẢO HOÀNG SA TRÚ BÃO VÌ SỢ BỊ TRUNG CỘNG BẮT GIỮ

@ 22 July 2010 07:59 AM
Tin Quảng Ngãi - Cơn bão số 1 có tên quốc tế là Côn Sơn đánh vào miền Bắc Việt Nam vào cuối tuần vừa qua gây nhiều thiệt hại nặng nề cho thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh và nhiều địa phương khác, nay vẫn còn hàng chục người được cho là mất tích. Ðáng chú ý nhất là 27 ngư dân Quảng Ngãi mất tích trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong cơn bão số 1. Ở miền Trung, ngư dân cho biết họ không dám vào Hoàng Sa trú bão vì sợ quân Trung Cộng đang đóng ở đó. Trong khi đó tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Bắc Kinh gửi văn bản thông báo phía Trung Cộng đã cứu vớt 13 ngư dân và được đưa lên quần đảo Hoàng Sa.

Ngoài ra, hai ngư dân của Việt Nam trong tình trạng hôn mê cũng đang được phía Trung Cộng cấp cứu. Trưởng tổng đài trực canh Gành Cả xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thì cho rằng qua hệ thống Icom, nhiều ngư dân trú bão ở Hoàng Sa báo về cho hay do lo ngại phía Trung Cộng tịch thu tàu bè nên nhiều ngư dân không dám đưa tàu vào trú bão sâu bên trong quần đảo Hoàng Sa mà chỉ đậu quanh gành đá nên sóng lớn của bão số 1 đã nhấn chìm đến sáu tàu và làm mất tích một tàu của Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Ủy Ban Phòng Chống Lụt Bão Trung Ương của Việt Nam, thì 5 người được thông báo mất tích của Quảng Ninh gồm một người bị sóng đánh trôi ở khu vực đảo Cống Ðỏ, bốn người trên tàu vận tải bị chìm tại khu vực hòn Gà Chọi đã được tìm thấy. Cả năm người đều an toàn. Theo báo cáo này, tại huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa có một người chết tại bãi biển Hải Hòa do tắm biển trước khi bão vào và ba người ở Hải Phòng bị thương. Cơn bão số 1 đã làm 303 nhà bị tốc mái, đa số là ở Hải Phòng và Quảng Ninh; 27 tàu bị đắm và vỡ gồm 15 của Quảng Ninh, năm của Hải Phòng, sáu của Quảng Ngãi và một của Hà Tĩnh, 13 chiếc lồng bè bị vỡ, 34 tàu bị trôi. Tại Hải Phòng, cầu Bính bị tàu biển va chạm chưa xác định được mức độ thiệt hại, một cầu hàng tại đảo Bạch Long Vỹ bị gãy và đê, kè ở Cát Hải bị sạt lở.(SBTN) {nl}{nl}