DIỄN ÐÀN CẤP VÙNG ASEAN TẠI HÀ NỘI VÀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 24 July 2010 03:16 AM
Tin Hà Nội - Diễn đàn cấp vùng ASEAN tại Hà Nội đã chính thức khai mạc ngày hôm nay, và bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất, chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng phản đối thái độ hiếu chiến của Bắc Hàn, kêu gọi chính quyền Miến Ðiện thực hiện dân chủ và yêu cầu các quốc gia Châu Á cùng với Hoa Kỳ và thế giới bày tỏ những dấu hiệu rõ rệt nhất để cho Iran biết không quốc gia nào chấp nhận việc Iran có võ khí nguyên tử.

Về vấn đề Biển Ðông, bà Ngoại Trưởng Mỹ nói vì quyền lợi của quốc gia, Hoa Kỳ mong muốn thấy các quốc gia liên quan đến vụ tranh chấp chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa giải quyết với nhau bằng đường lối ôn hòa, tôn trọng các điều khoản được ghi trong công ước về biển và lãnh hải do Liên Hiệp Quốc soạn thảo. Bà Clinton cũng nói Hoa Kỳ không ủng hộ bất kỳ tuyên bố chủ quyền các quần đảo này của bất cứ nước nào, nhưng nhấn mạnh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương gắn kết với nhau bằng đường biển, do đó hòa bình và an ninh trên biển cũng như an toàn hàng hải là điều rất quan trọng.

Phát biểu của bà Clinton về vụ tranh chấp chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cũng chứng tỏ sự can dự chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ ở Ðông Nam Á. Cũng cần nhắc lại trong một cuộc tiếp xúc với báo chí bên lề Hội Nghị, Tổng Thư Ký ASEAN là ông Surin Pitsuwan cho biết ASEAN hy vọng vào cuối năm nay sẽ đạt được một số tiến bộ cụ thể về những quy tắc ứng xử mà các nước liên quan đến chủ quyền biển Ðông phải tôn trọng. Ông cũng đưa thí dụ cho thấy tuyến đường hàng hải này không chỉ quan trọng với các quốc gia Ðông Nam Á, mà 85% nguồn nhiên liệu của Trung Cộng, Nhật Bản và Nam Hàn cũng đi qua tuyến đường này. Bà Clinton cũng thông báo là Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ mời các lãnh đạo những nước Ðông Nam Á đến Washingon dự thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN vào mùa Thu năm nay, và đến tháng Mười tới đây Tổng Thống Obama sẽ không đến Hà Nội dự Hội Nghị Cấp Cao Ðông Á, nhưng bà sẽ trở lại để dự phiên họp quan trọng này.

Cũng khoảng thời gian đó, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates sẽ có mặt ở Việt Nam, để dự hội nghị với các vị bộ trưởng quốc phòng các nước trong khu vực. Cũng cần nói thêm là ngoài 10 nước thành viên ASEAN, Hội Nghị Cấp Cao Ðông Á còn có lãnh đạo của Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan, Trung Cộng, Nam Hàn, Nhật Bản, Ấn Ðộ, Nga và Hoa Kỳ.(SBTN) {nl}{nl}