THẢM HỌA 24,000 RÙA TAI ÐỎ TẠI VIỆT NAM

@ 25 July 2010 04:29 PM
Tin Hà Nội - Báo chí Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về trường hợp những con rùa tai đỏ được nhập vào Việt Nam và gọi đó là một thảm họa Ốc bươu vàng. Bản tin cho hay một công ty đã mua hàng chục ngàn rùa Mỹ để cho nhập cảng vào Việt Nam. Công ty Thủy sản Cần Thơ nhập cảng 40 tấn, tức khoảng 24,000 con rùa tai đỏ để làm thực phẩm tươi sống đã khiến cho nhiều chuyên gia sinh học lo ngại. Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường cho rằng đây là một hành động thể hiện sự vô trách nhiệm đối với môi trường sinh thái.

Mặc cho Tổ chức Bảo tồn Thiên Nhiên thế giới liệt kê cảnh báo loài rùa tai đỏ là một trong 100 loài sinh vật xâm hại nguy hiểm cho môi trường tự nhiên, phải quản lý nghiêm ngặt, nhưng bất chấp lời cảnh báo đó 40 tấn rùa tai đỏ tương đương 24,000 con đã được nhập công ty CPNK thủy sản Cần Thơ nhập từ Bắc Mỹ về.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sinh học, rùa tai đỏ để lại tác hại nghiêm trọng đối với môi trường sinh thái. Ðộ nguy hiểm của loài rùa này ở điểm: cạnh tranh thức ăn cao, ăn tạp, giao phối với rùa bản địa, dẫn đến lấn áp, ức chế hoặc tiêu diệt các loài sinh vật bản địa, đưa đến phá vỡ cân bằng sinh thái. Một chuyên viên cho biết chỉ cần vài con thoát ra ngoài, không kiểm soát được thì hậu quả rất khó lường. Khoa học thế giới đã xếp rùa tai đỏ là loại xâm hại nguy hiểm bậc nhất, vậy mà không hiểu lý do gì mà Việt Nam lại cho nhập một lượng lớn rất dễ dàng.

Trước khi cấp phép các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu rõ đặc điểm của loài, lợi hại như thế nào, phải được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên Môi Trường rồi mới được nhập, nhưng bây giờ thì những người hiểu chuyện cho biết chỉ hối lộ vài triệu, muốn nhập bao nhiêu con cũng không sao.(SBTN)

{nl}{nl}