HOA KỲ SẼ KHÔNG ÐỨNG NGOÀI LỀ TRONG TRANH CHẤP Ở BIỂN ÐÔNG

@ 25 July 2010 04:47 PM
Tin tổng hợp - Báo chí thế giới hôm nay chú ý đến những lời tuyên bố của nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khi nói việc chấm dứt những bất đồng ở Biển Ðông là vấn đề then chốt đối với sự ổn định của khu vực. Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ coi việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông là mối quan tâm quốc gia, và đồng thời hối thúc các quốc gia liên quan đàm phán để tìm ra giải pháp. Phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Hà Nội ngày hôm qua, bà Clinton cho rằng việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ này là ưu tiên ngoại giao hàng đầu, và việc chấm dứt những bất đồng ở Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Ðông, là điều mà Hoa Kỳ rất quan tâm vì những tuyên bố chủ quyền mâu thuẫn nhau ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa làm ảnh hưởng tới giao thương hàng hải, cản trở việc tự do giao thông trong vùng hải phận quốc tế ở khu vực này, và hủy hoại luật về biển của Liên Hiệp Quốc.

Những nhận định của bà Clinton có phần chắc sẽ làm Trung Cộng tức giận, tuy nhiên bà Clinton nói Hoa Kỳ không ủng hộ bất cứ nước nào trong vấn đề về chủ quyền ở Biển Ðông và Hoa Kỳ sẵn sàng cùng tất cả các bên hành động để chấm dứt các tranh chấp. Trung Cộng luôn luôn tuyên bố phần lớn các hòn đảo này thuộc chủ quyền của họ và đã chính thức phản đối việc Việt Nam và Mã Lai đệ trình một tuyên bố chung về chủ quyền ở Biển Ðông lên Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái.

Trong khi đó các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam thì quá hèn nhát không dám phản đối quan thày Trung cộng, dù Bắc Kinh tuyên bố họ coi biển đông là mối quan tâm trọng tâm tương đương như những vấn đề Ðài Loan, Tây Tạng và Tân Cương. Trong thập niên qua, Trung Cộng đã tăng cường khả năng quân sự của họ và nâng cao năng lực để ngăn chặn các tàu của Mỹ. Năm ngoái tàu thuyền đánh cá Trung Cộng đã quấy rối 2 tàu hải quân Hoa Kỳ trong vùng biển Ðông, nơi mà lực lượng Mỹ đã tuần tra kể từ Ðệ Nhị Thế chiến.(SBTN)

{nl}{nl}