TỪ BIỂN TÂY NAM HÀN ÐẾN BIỂN ÐÔNG VIỆT NAM

@ 27 July 2010 06:27 PM
Tin tổng hợp - Ðể đáp lại việc chiến hạm Cheonan của Nam Hàn bị ngư lôi Bắc Hàn đánh chìm ở Hoàng Hải hồi tháng 3, Hoa Kỳ và Nam Hàn quyết định tiến hành một cuộc thao dượt hải quân qui mô lớn ở Biển Nhật Bản và Hoàng Hải, bắt đầu từ ngày hôm qua. Cuộc tập trận với sự tham dự của hàng không mẫu hạm George Washington của Mỹ, đã gặp phải sự chống đối của chính phủ ở Bắc Kinh vì điều mà một số người ở Trung Cộng gọi là hành động dương oai diệu võ trước cổng nhà của họ.

Một số nhà quan sát cho rằng Việt Nam và các nước khác liên hệ trong vụ tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở Biển Ðông đang theo dõi sát những diễn tiến ở vùng biển Tây của Nam Hàn, giữa lúc họ đánh giá quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc duy trì thế quân bình chiến lược ở vùng Ðông Á Thái bình dương. Trong tuần qua, sau khi các giới chức Hoa Kỳ và Nam Hàn chính thức loan báo ngày chủ nhật là ngày bắt đầu cuộc thao dượt chung ở Biển Nhật Bản và Hoàng Hải, là hai vùng biển mà người Nam Hàn gọi là Biển Ðông và Biển Tây, phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Cộng đã nhắc lại sự chống đối của Bắc Kinh đối với hành động mà họ gọi là ảnh hưởng tới quyền lợi an ninh của Trung Cộng. Họ Tần đã né tránh câu hỏi của các ký giả là liệu Trung Cộng và Bắc Hàn có tập trận chung với nhau để đáp lại hành động của Hoa Kỳ và Nam Hàn hay không, chỉ nói việc phân chia khu vực Ðông Bắc Á, khu vực Á châu Thái bình dương thành những liên minh quân sự khác nhau là một hành động lỗi thời của thời Chiến tranh Lạnh.

Trong khi đó các giới chức Hoa Kỳ cho rằng sự phản đối của Trung Cộng không ảnh hưởng gì tới cuộc tập trận được đặt tên Tinh thần Bất khuất, có mục đích tăng cường khả năng phòng vệ của hải quân Hoa Kỳ và Nam Hàn trước mối đe dọa từ tàu ngầm của Bắc Hàn ở Hoàng Hải, và biểu dương sức mạnh sau khi một chiến hạm của Nam Hàn bị ngư lôi của Bắc Hàn đánh chìm trong vùng biển này. Chủ tịch Ban Tham mưu liên quân Hoa Kỳ là Ðô đốc Mike Mullen đã không ngại ngần khi tuyên bố Hoàng Hải là một vùng biển quốc tế, và Hoa Kỳ luôn luôn bảo lưu quyền hoạt động trong hải phận quốc tế. Ông nhấn mạnh Trung cộng đang có âm mưu thống trị trong vùng và Hoa Kỳ rất quan ngại về việc này. Nhiều người cho rằng những tranh giành ảnh hưởng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng ở vùng Ðông Á Thái bình dương sẽ gia tăng cường độ trong những năm tới đây, và các nước Ðông Nam Á đang chú tâm theo dõi những tín hiệu đánh đi từ Biển Tây Nam Hàn. Việt Nam và các nước rất quan tâm tới việc Trung Cộng phản đối cuộc thao dượt chung giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn, vì trong thời gian qua Trung Cộng đã có những hành động có thể nói là hung hãn để khẳng định chủ quyền ở Biển Ðông mà họ gọi là Nam Hải.

Như vậy Cộng sản Việt Nam một mặt phải ra sức bảo vệ quyền lợi của mình, và một mặt phải tìm cách tránh xảy ra tình trạng đối đầu với Trung Cộng hoặc làm cho Trung Cộng tức giận. Ðồng thời Hà Nội cũng muốn dựa vào mối quan hệ không ngừng được cải thiện với Hoa Kỳ để chống đỡ với những áp lực của Bắc Kinh.(SBTN) {nl}{nl}