LIÊN HIỆP ÂU CHÂU, PHÁP, NHẬT BẢN MUỐN TĂNG CƯỜNG ỔN ÐỊNH KHU VỰC ÐÔNG NAM Á VÀ CỦNG CỐ QUAN HỆ QUỐC PHÒNG VỚI VIỆT NAM

@ 27 July 2010 06:28 PM
Tin Hà Nội - Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 17 và Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng giữa ASEAN và Liên Âu, do Việt Nam tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 tại Hà Nội trong tuần qua, Ngoại trưởng Hungary là Tiến sĩ Martonyi, đại diện cho Liên Âu, thay mặt Ðại diện Cấp cao của EU về Ðối ngoại và Chính sách An ninh Catherine Ashton, đã tái khẳng định mong muốn của Liên Âu về tăng cường đối thoại và hợp tác với ASEAN cũng như tiếp tục theo đuổi sự phối hợp chặt chẽ hơn trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Tiến sĩ Martonyi phát biểu rằng Liên Âu và Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á cùng cam kết hướng tới hội nhập khu vực như là một phương thức để tăng cường ổn định trong khu vực, xây dựng sự phồn vinh và giải quyết các thách thức toàn cầu.

Thông cáo của EU cho hay trong thời gian ở Hà Nội, ông Martonyi đã kiểm điểm lại sự hợp tác và đối thoại giữa hai khối, cũng như định hướng trong tương lai và cùng thống nhất thúc đẩy sự hợp tác và đối thoại này trong giai đoạn tới bằng cách mở rộng và làm sâu sắc hơn cam kết song phương trong nhiều lĩnh vực. Ðại diện Liên Hiệp Châu Âu cũng nói thêm rằng EU cam kết tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với các nước thành viên ASEAN để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trong một tin khác, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada cũng thỏa thuận tăng cường quan hệ an ninh giữa Nhật Bản và Việt Nam, bằng cách tiến hành khuôn khổ đối thoại song phương giữa các giới chức quốc phòng và ngoại giao cấp cao đôi bên. Nguồn tin này cho biết hai nước sẽ thiết lập một cơ chế đối thoại gọi là 2+2 nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác song phương chiến lược với sự tham gia của các Thứ trưởng và các giới chức quốc phòng cấp cao. Nhìn chung mối bang giao này được thiết lập nhằm tạo ra một thế cân bằng đối với Trung Cộng. Nhật Bản cũng từng thiết lập cơ chế 2+2 với Hoa Kỳ, Úc Ðại Lợi và Ấn Ðộ. Hồi tháng Tư năm ngoái, Tokyo và Hà Nội đã đồng ý nâng cấp cơ chế đối thoại ngoại giao và quốc phòng hiện có nhằm tăng cường quan hệ song phương. Ngoài ra Bộ trưởng quốc phòng Pháp Herve Morin hiện đang có mặt tại Việt Nam vào sáng nay. Ðây là lần đầu tiên một bộ trưởng quốc phòng Pháp đến thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

Nguồn tin cho biết đoàn đại biểu cấp cao bộ quốc phòng 2 nước đã có buổi hội đàm. Tại buổi họp, bộ trưởng quốc phòng Pháp khẳng định chuyến thăm của đoàn Pháp lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quân đội hai nước.(SBTN)

{nl}{nl}