11 NGƯỜI CHẾT TRONG CƠN BÃO CHANTHU, HÀ GIANG BỊ THIỆT HẠI NẶNG NHẤT

@ 29 July 2010 01:46 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tổng kết thiệt hại do cơn bão số 2, tức cơn bão Chanthu đổ vào miền bắc Việt Nam trong tuần qua. Với 8 người chết, Hà Giang là địa phương bị thiệt hại nhiều nhất về người, Cao Bằng có 2 người chết, Lào Cai có một em nhỏ 2 tuổi bị nước cuốn trôi. Ngoài ra mưa lũ cũng làm 4 người bị thương (Hà Giang 1, Lào Cai có 3 người cư trú tại thôn Tả Suối Câu, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát. Mưa lũ cũng gây thiệt hại lớn về tài sản, diện tích gieo trồng của người dân và nhiều công trình giao thông, điện lực, viễn thông ở đây. Hà Giang cũng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về vật chất. Do bị sạt lở, một số vị trí tại các tuyến tỉnh lộ ở Hà Giang bị trở ngại giao thông, đi lại khó khăn.

Ngoài ra, gần 100 ngôi nhà ở Hà Giang bị sập và hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại tại đây lên đến khoảng 14 tỉ đồng. Ðến ngày hôm nay các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đường liên huyện đã nối trở lại, nhưng còn một vài xã vẫn chưa thông xe do bị sạt lở mất nền đường. Tại tỉnh Cao Bằng, nhiều vùng tại huyện Trả Lĩnh đã bị chia cắt do ngập lụt, hàng trăm hecta lúa, hoa màu bị cuốn trôi. Tỉnh Cao Bằng đã di tản đến nơi an toàn 685 người trên tổng số 3.450 người cần phải di tản. Ngoài ra nhiều nơi đường giao thông, công trình thủy lợi bị hư hại nặng. Tại thành phố Yên Bái tỉnh Yên Bái đã có 132 nhà bị ngập, hàng ngàn thước khối đất bị sạt lở, hàng chục hecta lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị ngập. Mưa lớn cũng làm tỉnh Bắc Giang có 10 xã bị chia cắt, 44 ngàn hecta lúa và hoa màu bị ngập và ảnh hưởng. Tại tỉnh Bắc Kạn, mưa lũ trong nhiều ngày qua, ngoài 51 ngôi nhà bị sạt còn có hàng chục hecta lúa, hoa màu và cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Nhiều đoạn đường, cầu, cống bị hư hại, sạt lở.

Hiện tại nhiều địa phương mưa vẫn chưa dứt, nhiều nơi mưa lớn, lượng mưa lên gần 80 milimét. Mưa lớn làm mực nước sông Lục Nam lên nhanh. Về vùng áp thấp nhiệt đới đang xuất hiện trên biển Ðông, trung tâm cho biết, đến chiều hôm qua vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên vùng biển phía Bắc của quần đảo Trường Sa. Dự báo đến chiều nay vùng áp thấp này di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, vận tốc khoảng 10 đến 15 cây số giờ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ở khu vực giữa và Nam biển Ðông bao gồm cả quần đảo Trường Sa, vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.(SBTN) {nl}{nl}