ÐẬP TRÊN SÔNG MEKONG ÐE DỌA NHỮNG LOÀI CÁ LỚN

@ 29 July 2010 07:01 AM
Tin New York - Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế gọi tắt là WWF vừa lên tiếng cảnh báo quần thể cá tra dầu, biểu tượng của sông Mekong, cùng một số loài cá lớn khác sẽ bị đẩy tới bờ tuyệt chủng, nếu kế hoạch xây dựng các nhà máy thủy điện trên sông Mekong được thông qua. Trong báo cáo có tên Cá khổng lồ ở sông Mekong, tổ chức này mô tả chi tiết về bốn loại cá khổng lồ sống ở vùng sông Mekong, đồng thời là 4 trong 10 loại cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Với chiều dài bằng một nửa chiếc xe bus và nặng tới 600 ký, cá đuối sông Mekong là loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới.

Trong khi đó cá tra dầu là loài động vật hiện bị đe dọa nghiêm trọng, đứng thứ ba trên thế giới với chiều dài tới 3 thước và nặng 350 ký. Phát ngôn viên của tổ chức này là ông Roger Mollot nói một loài cá với kích cỡ như cá tra dầu sông Mekong sẽ không thể bơi qua được những rào chắn lớn như một con đập để tới được khu vực sinh sản ở thượng nguồn. Ðiều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm mạnh về số lượng trong tự nhiên của loài cá này. Ông Mollot là chuyên gia nghiên cứu sinh vật học nước ngọt của WWF Lào, đã trích dẫn các nghiên cứu cho thấy vào mùa mưa loài cá tra dầu sông Mekong di cư theo dòng nước lũ từ hồ Tonle Sap ở phía tây Cam Bốt, tới sông Mekong để phối giống ở vùng phía bắc Thái Lan và Lào.

Công trình thủy điện dự trù xây dựng trên sông Mekong tại tỉnh Sayabouly, phía bắc Lào, là một sự đe dọa đối với sự sống còn của loài cá tra dầu trong tự nhiên của sông Mekong. Ðập Sayabouly là đập thủy điện đầu tiên ở trên dòng chính ở hạ lưu sông Mekong được đưa vào dự án xây cất trước khi các quốc gia thành viên của Ủy ban sông Mekong đưa ra những khuyến cáo về việc này. Ông Mollot nói sông Mekong có nhiều loài cá khổng lồ sinh sống hơn bất kỳ con sông nào trên trái đất. Hiện tại vùng hạ lưu sông Mekong vẫn là một dòng chảy tự do và đây là một cơ hội hiếm có cho việc bảo tồn các loài cá lớn quý hiếm.

Tuy nhiên mọi người không còn nhiều thời gian. Chương trình WWF Greater Mekong cho biết các đập trên các dòng chảy chính của hạ lưu sông Mekong không chỉ tác động tới các loài cá lớn của sông, mà còn gia tăng những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những khu vực có năng suất thủy sản và nông nghiệp lớn nhất trên thế giới. Việc xây dựng đập Sayabouly sẽ làm giảm lượng phù sa xuống vùng đồng bằng sông Cửu Long, khiến khu vực này càng dễ phải hứng chịu những hậu quả xấu do tác động của biến đổi khí hậu như sự dâng lên của mực nước biển.(SBTN)

{nl}{nl}