TỔ CHỨC 30 NĂM HỘI NGỘ VIỆT TỴ NẠN TẠI NUERNBERG ÐỂ TRI ÂN NƯỚC ÐỨC

@ 30 July 2010 05:04 PM
Tin Nuernberg - Vào cuối tuần vừa qua tại thành phố Nuernberg của nước Ðức, đã diễn ra buổi Hội Ngộ và Tri Ân nước Ðức lần thứ hai, sau khi năm ngoái được tổ chức ở thành phố Muenchen. Mục đích được cho biết là ngoài việc tri ân chính phủ ân nhân và tạo môi trường gây thiện cảm với người bản xứ để tìm hậu thuẩn mạnh mẽ hơn trên phương diện đấu tranh cho tự do, nhân quyền tại Việt Nam. Ðặc biệt tri ân Quốc Hội Ðức đã ban hành quyết định ngày 22 tháng 7 năm 1980 thu nhận bốn mươi ngàn người tỵ nạn, chính quyền Mittelfranken thuộc tiểu bang Bayern, thành phố Nuernberg đã cưu mang người Việt tỵ nạn cũng như tạo cơ hội cho đồng hương sau 30 năm kể từ 1980 gặp lại nhau hàn huyên tâm sự đã thành công tốt đẹp.

Chương trình được tổ chức tại Hội trường Haus SPD, quan khách Ðức được mời và đồng hương tỵ nạn khắp nơi trên nước Ðức lần lượt tụ về. Tính thêm số người đứng ngoài hội trường trò chuyện thì khoảng 150 đồng hương từ nhiều nơi như Muenchen, Augsburg, Neustadt-Wein, Mannheim, Regensburg, Frankfurt, Stuttgart, Gưppingen, Kunzelzauà. Với sự hiện diện của Thượng nghị sĩ Quốc hội liên bang Ðức, Dân biểu tiểu bang Bayern, đại diện Thị Trưởng Nủrnberg, các cơ quan từ thiện và quý ân nhân đã từng giúp đỡ người Việt tỵ nạn. Nhân dịp này ban tổ chức đã trình bày về lý do người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do, nhắc lại chuyện được chính phủ Ðức và dân chúng của tiểu bang cũng như liên bang đã giúp đỡ, cưu mang thuyền nhân tỵ nạn cách đây 30 năm. Giới thiệu thành phố Nuernberg đã đệ đơn lên Unesco xin công nhận là thành phố nhân quyền, di sản văn hóa thế giới.

Kết thúc phần trình bày là lời tri ân chân thành của Hội Người Việt Tỵ Nạn Nuernberg và vùng phụ cận. Ðại diện Thị trưởng đến tham dự phát biểu cảm tưởng khen tặng sự hội nhập thành của người Việt tỵ nạn nhất là thế hệ kế tiếp trên phương diện học vấn. Sau phần phát biểu, ban tổ chức đã mới các chính khách, ân nhân lên sân khấu nhận quà lưu niệm, đồng thời chụp chung hình lưu niệm buổi sinh hoạt, sau đó mời mọi người dùng bữa tiệc thân mật với văn nghệ phụ diễn và trước khi ra về còn hẹn mười năm nữa sẽ gặp lại.(SBTN) {nl}{nl}