BÁO LE MONDE TỐ CÁO CÔNG TY QUỐC DOANH LỚN VINASHIN NỢ HƠN 3 TỶ EURO

@ 30 July 2010 05:15 PM
Tin Paris - Le Monde là tờ báo lớn nhất và có số phát hành cao nhất nước Pháp, trong tuần qua đã có bài viết về Công ty quốc doanh lớn Vinashin của Việt Nam gặp những vấn đề nghiêm trọng, nợ lên đến hơn 3 tỷ Euros. Bài báo viết: Tổng công ty đóng tầu biển Vinashin là nhóm cơ sở quốc doanh to lớn bậc nhất của nền công nghiệp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hiện trong tình hình gay go. Từ tình trạng quản lý quá lỏng lẻo quỹ công, dự án vạch ra không hợp lý, thanh tra các dự án bị buông trôi, nay Tổng công ty Vinashin phải đối mặt với một khoản nợ khổng lồ lên đến 4 tỷ đôla, bằng 3,1 tỷ Euros. Báo chí Việt Nam không e ngại chỉ trích sự kiện này và đòi phải có những biện pháp cải cách mạnh mẽ các cơ sở quốc doanh.

Cơ quan Công an đã được giao nhiệm vụ mở cuộc điều tra Vinashin. Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty đã bị bãi miễn chức vụ ngày 13 tháng 7, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trương được cử tạm thay thế. Một Ban điều tra của Ban Chấp hành Ttrung ương đảng đã lên án các sai phạm nghiêm trọng của Vinashin là huy động những khoản vốn cực lớn một cách tùy tiện, lựa chọn không xác đáng các hướng đầu tư. Vinashin đang phải thực hiện một cuộc kiểm điểm nghiêm túc. Một số người không loại bỏ mối liên quan giữa sự kiện trên với Ðại hội đảng sẽ họp trong 6 tháng tới. Ðó là dịp các cán bộ tố cáo lẫn nhau để dành chức khi những vị trí quyền lực then chốt được quyết định.

Bài báo có riêng một đoạn để nói rõ tình trạng quản lý của Nhà nước quá lỏng lẻo nuông chiều các cơ sở quốc doanh lớn như Vinashin. Nhiều cơ quan Nhà nước phải cùng chịu trách nhiệm, do đã vung tay cung cấp quá nhiều tài nguyên quốc gia, cấp những khoản tiền quá lớn từ Ngân hàng Nhà nước cho Vinashin.(SBTN) {nl}{nl}