TRUNG CỘNG TIẾP TỤC ÐẢ KÍCH HOA KỲ VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 30 July 2010 05:29 PM
Tin Bắc Kinh - Trong khi đó truyền thông nhà nước Trung Cộng tiếp tục đả kích điều mà họ gọi là âm mưu can thiệp của Hoa Kỳ ở Biển Ðông, sau khi Washington hô hào cho việc áp dụng đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng với Việt Nam và các nước khác trong khối Asean. Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Cộng hôm thứ Năm đăng tải một bài viết của một cựu nghiên cứu viên Trường Ðảng Trung ương của Ðảng Cộng Sản Trung Cộng, tố cáo rằng Hoa Kỳ đang tìm cách khích động các quốc gia Ðông Nam Á về vấn đề biển Nam Trung Hoa để ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Cộng. Bài viết nhan đề đã đến lúc phải chống lại các âm mưu của Mỹ, cho rằng Hoa Kỳ là thế lực bên ngoài lớn nhất đang gây trở ngại cho việc giải quyết một cách hòa bình vấn đề biển Ðông, mà Trung cộng gọi là biển Nam Trung Hoa.

Trong tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố tại một hội nghị an ninh khu vực ở Hà Nội rằng việc giải quyết một cách hòa bình vụ tranh chấp chủ quyền ở biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Ðông, là một lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, và chính phủ của Tổng thống Obama xem việc giải quyết vụ tranh chấp này là một ưu tiên ngoại giao hàng đầu. Bà Clinton cũng cho biết Hoa Kỳ hậu thuẫn cho một tiến trình hợp tác ngoại giao của tất cả các nước đòi chủ quyền để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ mà không sử dụng tới biện pháp cưỡng bức. Ðể đáp lại, Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì nói phát biểu của bà Clinton là một vụ tấn công nhắm vào Trung Cộng. Sau đó, báo chí do nhà nước kiểm soát của Trung Cộng không ngớt tố cáo rằng Hoa Kỳ mưu toan khích động các nước trong vùng Biển Ðông thù ghét Trung Cộng để phục vụ cho lợi ích của mình.

Một bài bình luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết rằng, điều không may là một số nước ở Nam Hải đã rơi vào bẫy của Washington, và trở thành con cờ của một cường quốc thế giới. Chính phủ ở Washington chưa bình luận gì về những tố cáo của Bắc Kinh, nhưng theo dự liệu các giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đề cập tới vấn đề Biển Ðông tại một cuộc hội thảo ở Washington bàn về chuyến công du Á châu mới đây của Ngoại trưởng Clinton.(SBTN) {nl}{nl}