VATICAN CỬ LINH MỤC J.B ETCHARREN ÐẠI DIỆN KHÔNG THƯỜNG TRÚ Ở VIỆT NAM

@ 30 July 2010 05:35 PM
{nl}
Tin Hà Nội - Một nguồn tin làm cho nhiều tín hữu Công giáo phấn khởi, tuy nhiên vẫn chưa được chính thức xác nhận bởi Tòa Thánh La Mã. Bản tin trên báo điện tử Nữ Vương Công Lý hôm qua cho biết Ðức Thánh Cha sẽ cử linh mục J.B Etcharren, nguyên Bề Trên Hội Thừa sai Balê làm đại diện không thường trực tại Việt Nam. Tin này dựa vào một nguồn tin riêng được coi là đáng tin cậy, đồng thời bình luậnđây là một tin vui, một bước tiến mới cho Giáo hội Công giáo Việt Nam nếu điều này là hiện thực.

Vào tháng 6 vừa qua, một bản tin từ Tòa Thánh cho hay sẽ cử một vị đại diện không thường trú ở Việt Nam sau các cuộc họp với phái đoàn ngoại giao Cộng sản Việt Nam, những biến cố liên tiếp xảy ra tại Việt Nam từ cuối năm 2007 đến nay liên quan đến Giáo hội Công Giáo Việt Nam tạo rất nhiều chú ý trong dư luận thế giới. Các cuộc biểu tình cầu nguyện đòi đất đòi tài sản cho giáo hội, mà trên hết là đòi hỏi công bằng, công lý ở Hà Nội, ở giáo phận Vinh, Saigon, và nhiều nơi khác, với hàng ngàn tới hàng chục ngàn người kèm theo hình ảnh và video clips, cho thấy diện mạo mới của người Công Giáo Việt Nam xưa nay vốn nhẫn nhục chịu đựng mọi đàn áp, bất công. Nhà cầm quyền Hà Nội đã vận dụng mọi thủ thuật, áp lực để đẩy Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi tổng giáo phận Hà Nội và đã thành công, coi ngài là cái đinh phải nhổ đi để hóa giải áp lực có thể còn mãi nếu ngài vẫn ở đó.

Cho đến nay có vẻ như các đợt sóng bão bề mặt đã lặng nhưng thái độ của giáo dân, những đợt sóng ngầm vẫn còn đó. Nhiều tiếng nói phản ứng của giáo dân khắp nơi về sự kiện Ngô Quang Kiệt, nhất là Thư thỉnh nguyện với hơn 15,000 chữ ký do Nữ Vương Công Lý phát động trong 1 tuần được gửi tới tận Ðức Giáo Hoàng, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Bộ trưởng Truyền giảng Phúc âm cho các dân tộc, và được cho rằng đã có tác động mạnh mẽ, ước vọng của giáo dân Việt Nam đã vang tới tận Vatican xa xôi và đã có những tác động thiết thực. Tin cho rằng việc naỳ có thể là lý do đã dẫn tới kết quả Tòa Thánh cử một vị đại sứ lưu động khác thay vì một vị được nêu tên cho vai trò này mà theo sự nhận định nhiều phần trước đây là Ðức Ông Cao Minh Dung, người đã chuẩn bị cho chức vụ này của mình khá cẩn thận, đã tìm người thông hiểu nhiều ngoại ngữ để làm phụ tá cho mình trong chức vụ này cho dù bị chỉ trích là một người thân Hà Nội và thân Cộng sản, sẽ đưa tới việc một Giáo hội Quốc doanh do Cộng sản khuynh đảo.

Nguồn tin Nữ Vương Công Lý nói Ðức Ông Cao Minh Dung sẽ được bổ nhiệm một chức vụ khác ở một đất nước khác mà không phải là Việt Nam. Tuy nhiên tin này vẫn chưa được kiểm chứng.(SBTN)