CÁC NHÂN VẬT DÂN CỬ ÐỒNG LOẠT LÊN TIẾNG VỀ CỒN DẦU

@ 1 August 2010 09:18 AM
Tin tổng hợp - Trong tuần qua Dân biểu người Mỹ gốc Việt Cao Quang Ánh phát biểu ở Hạ Viện Hoa Kỳ về tình trạng đàn áp đang tiếp diễn đối với xứ đạo Cồn Dầu, Ðà Nẵng, khi tố cáo rằng nhà cầm quyền địa phương ở Cồn Dầu, Việt Nam, công bố sự phá hủy nhà và đất của dân để dọn chỗ thành lập một khu du lịch nhưng Không có kế hoạch bồi thường hoặc chuyển địa điểm thỏa đáng được đưa ra. Ðồng thời Hà Nội còn ra lệnh cấm chôn cất trong nghĩa trang của xứ Cồn Dầu nhà thờ địa phương, trong đó hơn một trăm năm nay đã từng là nơi chôn cất của làng, mà nhà nước đã công nhận là di tích lịch sử. Dân biểu Ánh cũng đan cử các thí dụ khác về sự vi phạm trắng trợn của nhà nước Cộng sản Việt Nam và cho rằng giống như những vụ khác, chuyện này cho thấy Hà Nội không hề tôn trọng nhân quyền.

Ðể làm cho vấn đề tồi tệ hơn, họ bào chữa và bảo vệ những người đã có hành vi dã man đánh đập và giết hại 2 người tại giáo xứ Cồn Dầu. Ðồng thời Dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn gởi văn thư cho Ngoại trưởng Hillary Clinton và Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam Michael Michalak để yêu cầu can thiệp cho người dân ở xứ đạo này, và kêu gọi thả ngay tức khắc những giáo dân hiện đang bị cầm tù và chấm dứt việc tịch thu tài sản của giáo hội để tạo lợi nhuận qua dịch vụ du lịch. Hai vị Dân biểu sau đó đã họp với ông Lê Thanh Ân, vị tân Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ sắp lên đường nhậm chức ở Saigon và yêu cầu ông Tổng Lãnh Sự điều tra những hành động bắt bớ, đánh đập, tra tấn, giam cầm và gây thiệt mạng của công an Việt Nam.

Cùng ngày Dân biểu Christopher Smith đưa vào Hạ Viện nghị quyết lên án sự đàn áp đẫm máu của Uỷ Ban Nhân Dân Ðà Nẵng và lực lượng công an đối với những người dân tay không tấc sắt. Nghị quyết này kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có những can thiệp cụ thể. Nếu được thông qua thì nghị quyết này sẽ là một áp lực để Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói chung phải bày tỏ thái độ trước hành động đàn áp thô bạo của nhà cầm quyền đối với 400 hộ giáo dân Cồn Dầu.

Cho đến nay, Ðại Sứ Michalak xem đây là một vụ tranh chấp đất đai và thoái thác can thiệp vào vấn đề nội bộ của Việt Nam. Hai vị dân cử Mỹ gốc Việt khác cũng tham gia cuộc vận động này là Dân biểu tiểu bang Hubert Võ ở Houston và ủy Viên đắc cử Hội Ðồng Quận Andy Nguyễn Xuân Hùng ở Tarrant County tiểu bang Texas. Trong một lá thơ gởi cho báo chí, nữ Dân biểu tiểu bang California là bà Loretta Sanchez, đồng Chủ tịch nhóm Nhân Quyền Việt Nam Caucus cũng chính thức bảo trợ nghị quyết 1572 và phát biểu trước tình hình hiện nay của người dân xứ Cồn Dầu cũng như cái chết của giáo dân Cồn Dầu, ông Nguyễn Năm sau khi bị công an Ðà Nẵng đánh đập và qua đời. Bà Sanchez nói Cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo dưới sự đánh đập tàn bạo không thể chấp nhận.

Nhà cầm quyền Hà Nội vẫn giữ ý định phá hủy nghĩa trang lịch sử của giáo xứ Cồn Dầu, Công an Cồn Dầu tiếp tục đàn áp những giáo dân một cách tàn bạo. Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cảm thấy tức giận dưới những sự đàn áp tự do tôn giáo và nhân quyền căn bản một cách trắng trợn như thế. Dân biểu Sanchez là Phó Chủ tịch Uỷ Ban về An Ninh Quốc Nội và là người nữ dân biểu giữ chức vụ cao nhất trong Uỷ Ban Quân Sự Hạ Viện, Chủ tịch Tiểu ban Hạ viện chống khủng bố và mối đe dọa về an ninh không gian mạng. Bà nằm trong Ủy Ban Kinh Tế Lưỡng Viện Quốc Hội để xem xét các vấn đề liên quan đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Bà cũng là người đồng sáng lập viên Nhóm Việt Nam Congressional Caucus.(SBTN)