BÍ MẬT VỪA ÐƯỢC TIẾT LỘ: TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM ÐÃ HẢI CHIẾN NHIỀU LẦN TỪ NĂM 2005 VÀ 2008 NHƯNG BỊ BƯNG BÍT

@ 1 August 2010 09:31 AM
Tin Hà Nội - Một bí mật vừa được tiết lộ: Hải quân hai nước Việt Nam và Trung Cộng đã giao chiến trong năm 2005 và năm 2008, nhưng các trận hải chiến này đã bị bưng bít ngay chính với giới truyền thông tại hai nước độc tải toàn trị này. Ðó là tin từ bản tin trên tờ Asia Times ngày hôm qua. Bài báo cho biết rằng Việt Nam và Ấn Ðộ có cơ hội kết thân chiến lược nhờ một thương lượng kinh doanh: hãng dầu BP cần tiền để dọn dầu loang ở Vịnh Mexico đã rao bán nhìều tích sản, trong đó có khoản đầu tư trong vùng biển Nam Côn Sơn ngoài khơi phía nam Việt Nam.

Theo tin này Hà Nội đã chấp thuận cho các hãng dầu quốc doanh Ấn Ðộ và hãng Petro Vietnam mua đứt cổ phần của BP. Bài viết nhắc lại rằng chính hãng BP đã nói hồi tháng 3 rằng BP sẽ ngưng thăm dò vì bị áp lực từ Trung Cộng, bây giờ chuyển sang cho hãng Ấn Ðộ, nhiều phần sẽ tiếp tục bị hù dọa bởi Trung Cộng. Việt Nam đang khẳng định quyền khai thác dầu khí vùng 200 dặm này. Bài báo cũng nhắc lại việc Nhật Bản và Cộng sản Việt Nam cũng mới loan báo thiết lập đối thoại an ninh song phương, gồm các viên chức quân sự và ngoại giao.

Ðó là diễn biến mới vì trước giờ chỉ bàn duy về giao thương. Nhật Bản hiện đã có những cuộc đối thoại tương tự Hoa Kỳ, Úc Ðại Lợi và Ấn Ðộ. Trung Cộng đã chiếm Hoàng Sa năm 1974, đã giao chiến ở biên giới với Việt Nam vào năm 1979, và đã có hải chiến để chiếm một phần Trường Sa năm 1988. Theo các nguồn tin ngoại giao, hai nước Cộng sản anh em cũng đã có những trận hải chiến mới đây là năm 2005 và có lẽ lần nữa vào năm 2008, mà không phổ biến các thông tin này. Bài báo nói nội bộ Ðảng Cộng sản Việt Nam lần này vào đầu năm tới, sẽ có tranh chấp giữa 2 phe thân và chống Trung Cộng.(SBTN) {nl}{nl}