Vatican đã bác bỏ nhiều đòi hỏi phi lý từ phía Việt Nam như thế nào trong Phiên họp hỗn hợp vòng 2 tại Vatican

@ 1 August 2010 09:39 AM
{nl} {nl}
{nl} Phiên họp hỗn hợp giữa Vatican và Việt Nam đã kết thúc hơn 1{nl} tháng nay. Cả hai bên đều ra thông cáo gần giống nhau, đều coi đây là {nl}bước phát triển trong quan hệ song phương và đã có một thoả thuận là Toà{nl} thánh được cử một đại diện không thường trực đến Việt Nam. Thế nhưng {nl}còn rất nhiều chi tiết của phiên họp đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Mới {nl}đây VietCatholic nhận được một số tin tức từ những nguồn tin đáng tin {nl}cậy cho biết về phiên họp này và một số những chi tiết "nhậy cảm" xin {nl}được ghi lại như sau:

Khác hẳn với phiên họp vòng 1 tại Hà Nội, {nl}Tòa Thánh đã chấp nhận một số những đề nghị từ phía Việt Nam liên quan {nl}tới Giáo hội Việt Nam thì trong phiên họp lần 2 Tòa Thánh chẳng những có{nl} thái độ không khoan nhượng với những lập luận phê bình Giáo hội từ phía{nl} Việt Nam, nhưng còn thẳng thắn bác bỏ hầu hết các đòi hỏi do đoàn Việt {nl}Nam đưa ra ở phiên họp vòng 2 tại Vatican.

Theo nhiều nguồn tin {nl}chúng tôi nhận được thì đoàn Việt Nam đã đề nghị Toà thánh cấm không cho{nl} Ðức TGM Ngô Quang Kiệt về nước kể cả dịp đại hội các GMVN vào tháng {nl}10-2010 và không bổ nhiệm vào bất cứ chức vụ nào ở Toà thánh. Vatican {nl}cho rằng, Ðức TGM Ngô Quang Kiệt chưa bị tước quyền công dân Việt Nam {nl}nên Toà thánh không thể làm cái việc vi phạm nhân quyền và cả pháp luật {nl}Việt Nam nữa. Còn việc bổ nhiệm nhân sự ở Vatican, đó là công việc nội {nl}bộ mà Việt Nam không nên can thiệp vào giống như Vatican không thể đề {nl}nghị ông A làm Thủ tướng hay bà B không được làm Bộ trưởng ở Việt Nam.

Việt{nl} Nam cũng đề nghị Toà thánh cấm không cho dòng Chúa Cứu Thế hoạt động {nl}tại Việt Nam hay ít nhất không cho hoạt động tại Hà Nội giống như trước {nl}đây trong lịch sử Toà thánh đã rút dòng Tên khỏi Việt Nam, không cho {nl}hoạt động mục vụ ở Việt Nam vào cuối thế kỷ XVII. Vatican trả lời các {nl}dòng tu hoạt động theo tôn chỉ của Dòng và luật pháp ở từng quốc gia. {nl}Nếu họ sai pháp luật, xin các ngài hãy xử theo luật pháp, chúng tôi chỉ {nl}có thể nhắc nhở họ khi họ làm sai với tôn chỉ đã được Toà thánh phê {nl}chuẩn.

Về đề nghị của Việt Nam là Toà Thánh ra thông báo cấm các {nl}cuộc tập trung cầu nguyện đòi đất đai, tài sản như thời gian vừa qua và {nl}can thiệp kịp thời như vụ cầu nguyện ở Toà Khâm sứ, phái đoàn Vatican {nl}trả lời rằng: đất đai, tài sản của Giáo hội sở hữu một cách hợp pháp, {nl}Toà thánh kiên quyết bảo vệ và vẫn dứt khoát nêu lại đòi hỏi của các {nl}Giám mục Việt Nam là đòi lại quyền sử dụng hợp pháp Toà Khâm sứ ở Hà Nội{nl} và Giáo hoàng học viện Ðà Lạt.

Toà thánh nhận định rằng nếu như{nl} Toà thánh có đại diện ở Việt Nam thì việc nắm bắt thông tin sẽ kịp thời{nl} và chính xác hơn thì sẽ sẽ đễ dàng có chỉ dẫn cụ thể cho từng vụ việc.

Lập{nl} trường của Toà thánh là luôn ủng hộ việc đòi hỏi chính đáng: việc đòi {nl}lại tài sản hợp pháp của Giáo hội Việt Nam trong tình thần ôn hoà, bất {nl}bạo động.

Việt Nam cũng đề nghị Toà thánh dừng tiến trình phong thánh cho Hồng y Nguyễn Văn Thuận vì “không có lợi cho đại đoàn kết dân tộc”,{nl} Vatican đã bác bỏ thẳng thừng và cho đó là vi phạm các thoả thuận giữa {nl}Vatican và Việt Nam ở vòng 1 vì chỉ có phong giám mục ở Việt Nam mới cần{nl} có sự đồng thuận của Nhà nước Việt Nam mà thôi.

Không khí họp {nl}căng thẳng tới mức phái đoàn Việt Nam đã xin tạm ngừng họp để xin ý kiến{nl} ở Hà Nội. Không biết Hà Nội chỉ đạo thế nào nhưng kết thúc đã thống {nl}nhất đề nghị Vatican được cử một đại diện không thường trực đến Việt {nl}Nam.

Tuy nhiên vị đại diện này có được tự do vào Việt Nam gặp gỡ{nl} các giám mục, linh mục giáo dân hay không? Có phải xin phép và báo {nl}trước lịch trình cho phía Việt Nam và được ở lại Việt Nam bao lâu hay {nl}bao lâu mới được đến Việt Nam một lần vẫn chưa thống nhất được mà phải {nl}chờ đến vòng ba họp tại Hà Nội vào năm sau.

Còn một số thông tin {nl}nữa chúng tôi đang kiểm chứng, đối chiếu nhưng với những gì biết được và{nl} khi nào thuận tiện sẽ trình bầy sau. Một số giáo sĩ Việt Nam ở Roma và {nl}một vài Giáo chức Giáo hội có ảnh hưởng ở Việt Nam rất nhiệt liệt hoan {nl}hô tinh thần làm việc thẳng thắn của phái đoàn Vatican tại phiên họp {nl}vòng 2 vừa qua.{nl}
{nl}

Ðồng Nhân
VietCatholic News
{nl}{nl}